โปรแกรมที่ช่วยในการคำนวณสำหรับวิศวะไฟฟ้า


Proteus

เป็นโปรแกรมที่เป็นประโยชน์ ในงานด้านอิเล็กทรอนิกส์ เพราะสามารถออกแบบวงจรไฟฟ้า พร้อมทั้งจำลองการทำงานของวงจรได้ ทั้งยังสามารถออกแบบลายวงจรพิมพ์ได้อีกด้วย ความสามารถที่โดดเด่นของ Proteus นั้น จะกล่าวได้ว่าเป็นโปรแกรมที่สามารถจำลองพฤติกรรม การทำงานของวงจรที่ใช้ Microcontroller เบอร์ต่าง ๆ ได้มากมาย โดยไม่ต้องประกอบวงจรให้เสียเวลา เพื่อพิสูจน์ว่าโปรแกรมที่เขียนขึ้นใช้งานได้หรือไม่










Arduino IDE


เป็นโปรแกรมที่ใช้ทดสอบการทำงานของ Arduino สามารถเขียนโปรแกรมให้ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ มากมาย เช่น ลำโพง led keypad lcd 7-segment เซนเซอร์ต่างๆ นำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายเช่น เครื่องคิดเลข,เครื่องรดน้ำต้นไม้,เครื่องวัดอุณหภูมิ








PLC (Programmable logic Controller)

เป็นอุปกรณ์ควบคุมการทำงานของเครื่องจักรหรือกระบวนการทำงานต่างๆ โดยภายในมี Microprocessor เป็นมันสมองสั่งการที่สำคัญ PLC จะมีส่วนที่เป็นอินพุตและเอาต์พุตที่สามารถต่อออกไปใช้งานได้ทันที ตัวตรวจวัดหรือสวิทตช์ต่างๆ จะต่อเข้ากับอินพุต ส่วนเอาต์พุตจะใช้ต่อออกไปควบคุมการทำงานของอุปกรณ์หรือเครื่องจักรที่เป็นเป้าหมาย เราสามารถสร้างวงจรหรือแบบของการควบคุมได้โดยการป้อนเป็นโปรแกรมคำสั่งเข้าไปใน PLC นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นเช่นเครื่องอ่านบาร์โค๊ด (Barcode Reader) เครื่องพิมพ์ (Printer) ซึ่งในปัจจุบันนอกจากเครื่อง PLC จะใช้งานแบบเดี่ยว (Stand alone) แล้วยังสามารถต่อ PLC หลายๆ ตัวเข้าด้วยกัน (Network) เพื่อควบคุมการทำงานของระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยจะเห็นได้ว่าการใช้งาน PLC มีความยืดหยุ่นมากดังนั้นในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ จึงเปลี่ยนมาใช้ PLC มากขึ้น


สำหรับ IOS

ETools Lite

เป็นโปรแกรมที่สอนเรื่องอุปกรณฺ์อิเล็กทรอนิกส์ ใช้ในการอ่านแถบสีค่าความต้านทาน ค่าความจุไฟฟ้า





Convert Units for free


เป็นโปรแกรมแปลงหน่วยที่สามารถแปลงได้มากกว่า 5000 หน่วย แบ่งเป็น 21 หมวด เช่น หน่วยของการวัดน้ำหนัก ปริมาตร กำลัง พลังงาน ฯลฯ

  

แนะนำตัว


ภควรรณ ไชยสิทธิ์


ญาณิศา เกล็ดจีน


          พิชญา แสงดาว



           ธันยธรณ์ สังข์เรืองรุ่ง



แหล่งอ้างอิง

 https://m.pantip.com/topic/33563897?

http://km.teachforthailand.org/2017/etools-lite/


https://m.thaiware.com/software/9489-Free_Unit_Converter.html


http://www.amphur.in.th/convert-units-iphone-app


http://jumpstartinnovation.blogspot.com/2013/07/proteus-software-simulation-and-pcb.html?m=1


http://softproisense.blogspot.com/2016/01/proteus-8-full-crack.html?m=1http://www.tgcontrol.com/news/articles/ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกัe/

Comments