งานของวิศวกรรมไฟฟ้า สาขาไฟฟ้ากำลัง

           วิศวกรรมไฟฟ้าเป็นศาสตร์ดั้งเดิมที่มีมานานแล้ว อธิบายก็คือการนำความรู้ ความก้าวหน้าทางด้านฟิสิกส์และคณิตศาสตร์มาผสมผสานกันให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม เริ่มตั้งแต่การออกแบบวงจร ออกแบบอุปกรณ์ ไปจนถึงการออกแบบระบบหรือออกแบบโครงข่ายและติดตั้ง รวมถึงการควบคุม

            หลายคนคงคิดว่าคนที่ทำงานเกี่ยวกับวิศวกรรมไฟฟ้าควรจะทำงานเป็นแค่ช่างซ่อมไฟ เดินสายไฟ รวมทั้งการซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทำให้หลายคนไม่ทราบว่าจริงๆแล้วงานของวิศวกรรมไฟฟ้านั้นทำอะไรบ้าง

            วิศวกรรมไฟฟ้านั้นสามารถเป็นได้ทั้งนักวิจัย พัฒนา องค์ความรู้ใหม่และนวัตกรรมที่สามารถส่งผลให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ, ผู้ให้บริการวิศวกรไฟฟ้าเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการจัดหาซื้อขายอุปกรณ์ต่างๆให้ตรงกับความต้องการและเกิดประโยชน์สูงสุด สามารถทำให้การดำเนินการสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี, ผู้ประกอบการสามารถที่จะสร้างธุรกิจใหม่ๆให้กับเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ, บริษัท อุตสาหกรรม โรงงานผลิตหลายบริษัทต้องการวิศวกรไฟฟ้าในการดูแลระบบไฟฟ้า พวกเครื่องจักรกลไฟฟ้าและควบคุมระบบต่างๆให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ, ราชการ รัฐวิสาหกิจ ทำงานให้แก่รัฐ โดยวิศวกรเป็นผู้บริการภาครัฐให้เป็นไปอย่างมีสิทธิภาพ

วิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง (Power Engineering)


รูปประกอบโดยกลุ่มบีหนึ่งไงบีสอง


            วิศวกรรมไฟฟ้ากำลังเกี่ยวข้องกับการผลิตกระแสไฟฟ้า การส่งกระแสไฟฟ้าและการจ่ายพลังงานไฟฟ้า ซั่งเกี่ยวข้องตั้งแต่โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้ากำลังผ่านโครงข่ายสายส่งไฟฟ้า ไปยังผู้บริโภคทั้งที่เป็นอุตสาหกรรม แหล่งธุรกิจและบ้านเรือนที่พักอาศัย

            วิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง เป็นการเรียนยรู้ระบบการผลิตไฟฟ้าทุกรูปแบบทั้งการใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน พลังน้ำจากเขื่อนและพลังงานทดแทน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม การส่งจ่ายพลังงานที่ผลิตได้ไปตามสายส่งไฟฟ้า ระบบหม้อแปลงไฟฟ้า ระบบสายส่งไฟฟ้าไปจนถึงระบบจำหน่าย ซึ่งก็คือสายไฟฟ้าที่เราเห็นอยู่ทั่วไป

คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ

รูปประกอบโดยกลุ่มบีหนึ่งไงบีสอง

            1.ร่างกายแข็งแรง
            2.มีความอดทน
            3.มีความคิดสร้างสรรค์
            4.มีความขยันหมั่นเพียร
            5.มีความรับผิดชอบ
            6.ไม่เป็นตาบอดสี
            7.มีความละเอียดรอบคอบ
            8.มีความเป็นผู้นำและมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี
            9.สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้
            10.มีความมั่นใจ

            สำหรับวิศวกรไฟฟ้าสามารถทำงานได้ทั้งในระบบราชการ รัฐวิสาหกิจ เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การสื่อสารแห่งประเทศไทย เป็นต้น ได้แล้ว ยังสามารถเป็นผู้ออกแบบ ผู้รับเหมาหรือผู้คุมงานระบบไฟฟ้าในอาคารสูง โรงงานอุตสาหกรรม อาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่รถไฟฟ้า รวมถึงเป็นที่ปรึกษาด้านพลังงานไฟฟ้า

            ทุกคนอาจเห็นแล้วว่าที่กล่าวมาข้างต้นวิศวกรไฟฟ้าไม่ได้ทำงานเพียงด้านเดียว แต่เรายังสามารถทำงานร่วมกับวิศวกรสาขาอื่นๆและอาชีพอื่นๆ เช่น วิศวกรโยธา วิศวกรเครื่องกล สถาปนิก เป็นต้น

ความก้าวหน้า

รูปประกอบโดยกลุ่มบีหนึ่งไงบีสอง


            1.วิศวกรไฟฟ้าที่รับราชการหรือเป็นรับวิสาหกิจสามารถได้รับการเลื่อนตำแหน่งในสายงานตามเงื่อนไขของระเบียบราชการ
            2.วิศวกรไฟฟ้าที่ทำงานในสถานประกอบกิจการหรือโรงงานอุตสาหกรรมจะได้รับการเลื่อนขั้นและเงินเดือนตามความสามารถและประสบการณ์
            3. วิศวกรไฟฟ้าที่ประกอบธุรกิจส่วนตัวโดยสามารถเป็นที่ปรึกษาในการออกแบบและติดตั้งระบบไฟฟ้า รับเหมารวมทั้งยังสามารถซ่อมบำรุงตามสถานประกิจการทั่วไปได้

นางสาวปาลิกา รัตนบุรี

นางสาววาสนา แสนสาลี

นางสาวพานพาขวัญ ไกรยสิทธิ์

นางสาวมณัชยา ภู่นันทพงษ์

Comments