การศึกษา ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น

1.
ชื่อเรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น


2. ความเป็นมาและความสำคัญ
               คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็นสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มีหน้าที่สำคัญ คือ การผลิตบัณฑิตเพื่อเป็นกำลังคนในสาขาวิชาชีพ โดยส่งเสริมมุ่งเน้นเพื่อพัฒนาสร้างสรรค์นักศึกษาให้มีความรู้ความสามารถทางวิชาการและวิจัยด้านวิศวกรรมศาสตร์ เป็นคนดีมีคุณธรรมและจริยธรรม เป็นที่พึ่งพาและชี้นำสังคมได้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศและสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจ สังคมการศึกษา วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
               โดยในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น มีการเรียนการสอนในเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาชีพวิศวกรรม ประวัติความเป็นมาของวิชาชีพวิศวกรรม วิศวกรรมศาสตร์สาขาต่าง ๆ ปัญหาเชิงวิศวกรรม การวิเคราะห์และการแก้ปัญหาเชิงวิศวกรรม การออกแบบเชิงวิศวกรรม การทดสอบ และการทดลอง โดยการดำเนินการกระบวนการเรียนรู้รายวิชาดังกล่าว เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้บุคคลได้พัฒนาความรู้ความสามารถที่จะสามารถรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคมในปัจจุบัน การที่จะพัฒนาในด้านการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งประการหนึ่งก็คือ อาจารย์ผู้สอน จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้นำไปสู่ปณิธาน เป้าประสงค์ที่จัดวางไว้
               ดังนั้น ผู้ทำการศึกษาตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ผู้ทำการศึกษาจึงสนใจศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น 4 ด้าน คือด้านรายวิชาหลักสูตร  ด้านผู้สอน ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน เพื่อให้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้เกิดผลดีแก่ผู้เรียนและให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด


3. วัตถุประสงค์การศึกษา
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ


4. วิธีดำเนินการศึกษา
               การศึกษาเรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) และเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ได้ดำเนินการศึกษาตามลำดับดังนี้
          4.1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
                ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้า ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น ตอนเรียนที่ 3 แบ่งเป็นแขนงวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง/แขนงวิชาวิศวกรรมควบคุมอัตโนมัติ 83 คน และแขนงวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม 38 คน รวมจำนวน 121 คน
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทั้งหมดหรือประชากรเรียกว่า การทำสำมะโนประชากร เป็นจำนวนทั้งหมด 121 คน
          4.2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
                เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น แบบสอบถาม  (Questionnaire) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น โดยแบ่งแบบสอบถามออกเป็น 3 ตอน คือ
               ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ (Check list) ได้สอบถามเกี่ยวกับ เพศ และแขนงที่ศึกษา
               ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น โดยจำแนกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านรายวิชาหลักสูตร  ด้านผู้สอน ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตรส่วนประเมินค่า (Rating Scale) ประกอบด้วยข้อคำถาม จำนวน 22 ข้อ ดังนี้
                              1) ด้านรายวิชาหลักสูตร จำนวน 4 ข้อ
                              2) ด้านผู้สอน จำนวน 5 ข้อ
                              3) ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 8 ข้อ
                              4) ด้านการวัดและการประเมินผลการเรียนการสอน จำนวน 5 ข้อ
โดยกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนในการวิเคราะห์ ดังนี้
                              5 คะแนน             หมายถึง ระดับความพึงพอใจมากที่สุด
                              4 คะแนน             หมายถึง ระดับความพึงพอใจมาก
                              3 คะแนน             หมายถึง ระดับความพึงพอใจปานกลาง
                              2 คะแนน             หมายถึง ระดับความพึงพอใจน้อย
                              1 คะแนน             หมายถึง ระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด
               ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามความคาดหวัง/ความต้องการ โดยเป็นคำถามที่ให้ผู้ตอบแบบประเมินให้ข้อคิดเห็นเสนอแนะเพิ่มเติม ซึ่งมีลักษณะคำถามแบบปลายเปิด 
- โดยเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล มีขั้นตอนและวิธีการสร้างดังนี้
               1) ศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง
               2) กำหนดขอบเขตและโครงสร้างของแบบสอบถามเพื่อให้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการศึกษา
               3) จัดทำเครื่องมือ และนำแบบประเมิน ตรวจสอบความถูกต้องและเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (ค่า IOC)
               4) นำแบบสอบถามมาทดลองใช้กับกลุ่มนักศึกษาภาควิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อหาค่าความเชื่อมั่น(Reliability) โดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel และโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows Version 11.5 ในการประมวลผล เพื่อหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach)  ซึ่งได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.875
               5) จัดพิมพ์แบบสอบถามฉบับสมบูรณ์และนำไปเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
          4.3 การเก็บรวมรวมข้อมูล
                การเก็บรวบรวมข้อมูลได้ขอความร่วมมือในการแจกแบบสอบถามกับนักศึกษากลุ่มตัวอย่าง นั่นคือ นักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้า ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น ตอนเรียนที่ 3จำนวน 121 ฉบับและได้รับกลับคืนมาจำนวน 107 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 88.43
          4.4 การวิเคราะห์ข้อมูล
                การวิเคราะห์ผลการสำรวจความพึงพอใจทั้ง แบบประเมินดังได้กล่าวมาข้างต้นนั้น สำหรับตัวแปรความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น” ซึ่งประกอบด้วยข้อคำถามดังรายละเอียดแบบประเมินที่กล่าวมาแล้วนั้น ซึ่งข้อมูลที่ได้จากแบบสำรวจได้นำมาลงรหัส (coding) และผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for windows คำนวณค่าสถิติต่างๆ ได้แก่ ค่าความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) และค่าเฉลี่ย (mean) โดยมี หลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ผล และการแปลผล ดังนี้
               1) การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นรายข้อคำถามใช้การแจกแจงความถี่และการคิดค่าร้อยละ ซึ่งการแปร ผลจะพิจารณาจากค่าร้อยละและความแตกต่างของค่าร้อยละในแต่ละข้อคำตอบ
               2) การวิเคราะห์คะแนนคำตอบในแต่ละข้อของคำตอบ (item) เป็นการคิดค่าคะแนนโดยมีเกณฑ์การ ให้คะแนนคำตอบแต่ละข้อ ดังนี้
                                         มากที่สุด              เท่ากับ                 5 คะแนน
มาก                       เท่ากับ                  4 คะแนน
ปานกลาง             เท่ากับ                  3 คะแนน
น้อย                      เท่ากับ                  2 คะแนน
น้อยที่สุด             เท่ากับ                 1 คะแนน
               3) การวิเคราะห์คะแนนในตัวชี้วัด หลังจากได้คะแนนของข้อคำตอบแต่ละข้อจะมีการคิดค่าคะแนนในตัวชี้วัดแต่ละด้าน โดยการรวมคะแนนรายข้อแล้วนำมาหาค่าคะแนนเฉลี่ยสำหรับตัวชี้วัดในด้านต่างๆ ซึ่ง หลักเกณฑ์การแปรผลโดยการแบ่งคะแนนตามช่วง ดังนี้
ค่าคะแนน 4.51 5.00      หมายถึง มีความพึงพอใจมากที่สุด
ค่าคะแนน 3.51 4.50      หมายถึง มีความพึงพอใจมาก
ค่าคะแนน 2.51 3.50      หมายถึง มีความพึงพอใจปานกลาง
ค่าคะแนน 1.51 2.50      หมายถึง มีความพึงพอใจน้อย
ค่าคะแนน 1.00 1.50      หมายถึง มีความพึงพอใจน้อยที่สุด
               4) การวิเคราะห์คะแนนตัวแปร “ความพึงพอใจ” หลังจากได้คะแนนของตัวชี้วัดในแต่ละด้าน จะมีการคิดค่าคะแนนในภาพรวมของตัวแปร “ความพึงพอใจ” โดยนำค่าคะแนนที่ได้ในแต่ละด้านมาหาค่าคะแนนเฉลี่ย สำหรับคิดคะแนนรวมทั้งหมด ซึ่งหลักเกณฑ์การแปลผลโดยการแบ่งคะแนนตามช่วงสรุปเป็นความพึงพอใจ (โดยรวม) ดังนี้
                                         ค่าคะแนน 4.51 5.00      หมายถึง มีความพึงพอใจมากที่สุด
ค่าคะแนน 3.51 4.50      หมายถึง มีความพึงพอใจมาก
ค่าคะแนน 2.51 3.50      หมายถึง มีความพึงพอใจปานกลาง
ค่าคะแนน 1.51 2.50      หมายถึง มีความพึงพอใจน้อย
ค่าคะแนน 1.00 1.50      หมายถึง มีความพึงพอใจน้อยที่สุด
               5) วิเคราะห์ข้อมูลตอนที่ 3 ด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา


5. ผลการศึกษา
               ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น โดยมุ่งศึกษาระดับความพึงพอใจ รวมถึงศึกษาความต้องการและความคาดหวัง เพื่อพัฒนาในด้านการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งในส่วนนี้เป็นการนำเสนอ ผลการประเมิน โดยนำเสนอตามลำดับ ดังนี้

ส่วนที่ 1 ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ข้อมูลสถานภาพทั่วไป
จำนวน (คน)
ร้อยละ
เพศ
ชาย
76
71.03
หญิง
31
28.97
รวม
107
100
แขนง
GU
73
68.22
C
34
31.78
รวม
107
100
ตารางที่ 1 แสดงจำนวนและร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกตามเพศ และแขนงที่ศึกษา

จากตารางที่ 1 ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาจำนวน 107 คน พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 76 คน (ร้อยละ 71.03) และศึกษาแขนงวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง/แขนงวิชาวิศวกรรมควบคุมอัตโนมัติ จำนวน 73 คน (ร้อยละ 62.88)

ส่วนที่ 2 ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอน
ระดับความพึงพอใจ (ร้อยละ)
ค่าเฉลี่ย
แปลความ
มากที่สุด
น้อย
ปานกลาง
มาก
มากที่สุด
1. ด้านรายวิชาหลักสูตร
17.06
50.00
26.40
6.08
0.46
3.77
มาก
2. ด้านผู้สอน
25.23
43.55
24.49
5.61
1.12
3.86
มาก
3. ด้านวิธีการสอนและกิจกรรม
18.10
47.66
27.46
5.03
1.75
3.75
มาก
4. ด้านการวัดและประเมินผล
12.89
49.91
30.09
4.68
2.43
3.66
มาก
ความพึงพอใจในภาพรวม
18.32
47.78
27.11
5.35
1.44
3.76
มาก
ร้อยละ
75.20
ตารางที่ 2 สรุปค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย และระดับความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในด้านต่างๆ

               จากตารางที่ 2 ในประเด็นความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนประกอบด้วยข้อคำถาม 4 ด้าน คือ ด้านรายวิชาหลักสูตร  ด้านผู้สอน ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน นักศึกษามีความพึงพอใจในด้านผู้สอนมากที่สุด โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.86 และนักศึกษามีความพึงพอใจในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนน้อยที่สุด โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.66 และนักศึกษามีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ระดับ มาก โดยมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.76 รายละเอียดแสดงในตาราง
               จากตารางที่ 2 สามารถสรุปผลในการวิเคราะห์ร้อยละระดับความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน และระดับความพึงพอใจในภาพรวม แสดงเป็นกราฟที่ได้แสดงไว้ในภาพ 1-3
                              
ภาพที่ 1 แสดงร้อยละระดับความพึงพอใจของนักศึกษาในภาพรวม

ภาพที่ 2 แสดงร้อยละระดับความพึงพอใจของนักศึกษาในด้านต่างๆ

ภาพที่ 3 แสดงผลรวมค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักศึกษาในด้านต่างๆ


การจัดการเรียนการสอน
ระดับความพึงพอใจ
คะแนนเฉลี่ย
แปลความ
มากที่สุด
มาก
ปานกลาง
น้อย
น้อยที่สุด
1. ด้านรายวิชาหลักสูตร
1.1 เนื้อหาในรายวิชามีความทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
16.82
57.01
23.36
2.81
-
3.88
มาก
1.2 รายวิชาเหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการเรียน
10.28
51.40
28.04
8.41
1.87
3.60
มาก
1.3 รายวิชาเหมาะสมกับพื้นฐานความรู้ของผู้เรียน
12.15
46.73
32.71
8.41
-
3.63
มาก
1.4 รายวิชามีประโยชน์ต่อการนำไปประกอบอาชีพ
28.97
44.86
21.50
4.67
-
3.98
มาก
2. ด้านผู้สอน
2.1 ผู้สอนมีการเตรียมการสอนล่วงหน้า
37.38
33.65
19.63
8.41
0.93
3.98
มาก
2.2 ผู้สอนมีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ช่วยให้เกิดการ
เรียนรู้ในเนื้อหาวิชา
22.43
42.06
28.97
5.61
0.93
3.79
มาก
2.3 ผู้สอนมีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนเป็นอย่างดี
27.10
44.86
21.50
5.61
0.93
3.92
มาก
2.4 ผู้สอนมีความรอบรู้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาการ
21.50
56.07
18.69
2.81
0.93
3.94
มาก
2.5 ผู้สอนมีความเป็นกันเองให้คำแนะนำและรับฟังความคิดเห็น
17.76
41.12
33.64
5.61
1.87
3.67
มาก
3. ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน
3.1 มีการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และ
เป้าหมายของการจัดการศึกษา
14.95
48.60
29.91
5.61
0.93
3.71
มาก
3.2 มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรม ได้คิดวิเคราะห์ปฏิบัติกิจกรรม
17.76
49.53
28.04
3.74
0.93
3.79
มาก
3.3 มีการใช้สื่อและเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมในการสอน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่นักศึกษาอย่างเหมาะสม
19.63
43.92
29.91
3.74
2.81
3.74
มาก
3.4 มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้ และทักษะในการนำไป ปฏิบัติได้จริง
28.97
42.99
19.63
6.54
1.87
3.91
มาก
3.5 ใช้วิธีการสอนหลากหลายเหมาะสมกับเนื้อหาวิชาที่เรียน
14.01
42.06
36.45
4.67
2.81
3.60
มาก
3.6 มีกิจกรรมการเรียนการสอนส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ พัฒนาการคิดได้อภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น
18.69
56.07
20.56
2.81
1.87
3.87
มาก
3.7 มีกิจกรรมการเรียนการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
13.80
51.40
26.17
7.48
1.87
3.66
มาก
3.8 มีกิจกรรมการเรียนการสอนส่งเสริมการค้นคว้าและ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง
17.76
46.73
28.97
5.61
0.93
3.75
มาก
4. ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน
4.1 มีเกณฑ์การประเมินผลที่ชัดเจน
13.08
48.60
28.97
5.61
3.74
3.62
มาก
4.2 มีการประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับกิจกรรม
การเรียนรู้ที่จัดให้ผู้เรียนและอิงพัฒนาการของผู้เรียน
13.08
53.27
27.10
4.67
1.87
3.71
มาก
4.3 มีการแนะแนวทางของคำตอบเพื่อให้ทราบผลการเรียนรู้
13.08
51.40
29.91
3.74
1.87
3.70
มาก
4.4 ให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเอง
12.15
49.53
32.71
2.81
2.81
3.65
มาก
4.5 ใช้เทคนิคหรือวิธีการวัดและประเมินผลอย่างหลากหลาย
13.08
46.73
31.78
6.54
1.87
3.63
มาก
ตารางที่ 3 สรุปค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย และระดับความพึงพอใจในประเด็นต่างๆ

จากตารางที่ 3 พบว่าในประเด็นความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วยข้อคำถาม 4 ด้าน ดังกล่าวข้างต้น ในส่วนนี้เป็นการนำเสนอรายละเอียดของประเด็นต่างๆในแต่ละด้าน ดังนี้
ด้านรายวิชาหลักสูตร พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในประเด็นรายวิชามีประโยชน์ต่อการนำไปประกอบอาชีพมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจระดับ มาก และมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98
ด้านผู้สอน  พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในประเด็นผู้สอนมีการเตรียมการสอนล่วงหน้ามากที่สุด โดยมีความพึงพอใจระดับ มาก และมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98
               ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในประเด็นมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้ และทักษะในการนำไปปฏิบัติได้จริงมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจระดับ มาก และมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91
ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในประเด็นมีการประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดให้ผู้เรียนและอิงพัฒนาการของผู้เรียนมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจระดับ มาก และมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.71
จากการนำเสนอรายละเอียดของประเด็นต่างๆในแต่ละด้าน ดังกล่าวที่กล่าวมาแล้วข้างต้น สามารถวิเคราะห์ความพึงพอใจในแต่ละประเด็นต่างๆได้ว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอน ในประเด็นรายวิชามีประโยชน์ต่อการนำไปประกอบอาชีพ และผู้สอนมีการเตรียมการสอนล่วงหน้ามากที่สุด  โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ 3.98 และนักศึกษามีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอน ในประเด็นรายวิชาเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการเรียน และการใช้วิธีการสอนที่หลากหลายเหมาะสมกับเนื้อหาวิชาเรียน น้อยที่สุด โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ 3.60

ส่วนที่ 3 ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
               จากการรวบรวมข้อมูลคำถามปลายเปิดในแบบสอบถาม มีรายละเอียดดังนี้
1. มีการปล่อยเกินเวลาการเรียนการสอน ควรจัดการเวลาให้รัดกุมมากกว่าเดิม
2. บางครั้งสถานที่ในการจัดการเรียนการสอนไม่แน่นอน ทำให้เสียเวลานักศึกษา
3. มีการติดต่ออาจารย์เพื่อปรึกษาการทำการบ้านหรืองานได้ยาก
4. บางครั้งอาจสั่งการบ้าน หรืองานไม่ชัดเจน 


6. สรุปผลการศึกษา
               นักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้า ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น ตอนเรียนที่ 3 แบ่งเป็นแขนงวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง/แขนงวิชาวิศวกรรมควบคุมอัตโนมัติ และแขนงวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม 38 คน รวมจำนวน 121 คน ตอบแบบสอบถามจำนวน 107 คน คิดเป็น ร้อยละ 88.43
               การศึกษาครั้งนี้เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษา โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม Microsoft Excel และโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows Version 11.5 ในการประมวลผล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาเป็นดังนี้
6.1 สถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
               ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาจำนวน 107 คน พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 76 คน (ร้อยละ 71.03) และศึกษาแขนงวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง/แขนงวิชาวิศวกรรมควบคุมอัตโนมัติ จำนวน 73 คน (ร้อยละ 62.88)
6.2 ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน
               ความพึงพอใจในแต่ละประเด็นต่างๆ พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอน ในประเด็นรายวิชามีประโยชน์ต่อการนำไปประกอบอาชีพ และผู้สอนมีการเตรียมการสอนล่วงหน้ามากที่สุด  โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ 3.98 และนักศึกษามีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอน ในประเด็นรายวิชาเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการเรียน และการใช้วิธีการสอนที่หลากหลายเหมาะสมกับเนื้อหาวิชาเรียน น้อยที่สุด โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ 3.60
               ในประเด็นความพึงพอใจในด้านต่างๆพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในด้านผู้สอนมากที่สุด โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.86 และนักศึกษามีความพึงพอใจในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนน้อยที่สุด โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.66 และนักศึกษามีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ระดับ มาก โดยมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.76 
6.3 ข้อเสนอแนะที่ได้จากแบบสอบถาม
               - มีการปล่อยเกินเวลาการเรียนการสอน ควรจัดการเวลาให้รัดกุมมากกว่าเดิม
               - สถานที่ในการจัดการเรียนการสอนไม่แน่นอน ทำให้เสียเวลานักศึกษา
               - มีการติดต่ออาจารย์เพื่อปรึกษาการทำการบ้านหรืองานได้ยาก
- บางครั้งอาจสั่งการบ้าน หรืองานไม่ชัดเจน


7. อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
               7.1 อภิปรายผล
                              การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น ดังที่ได้ทำการศึกษาครั้งนี้ สามารถสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการต่างๆได้ และเป็นข้อมูลที่ผู้สอนหรืออาจารย์สามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การประเมินความพึงพอใจในแง่ของการได้มาของข้อมูลอาจมีนักศึกษาบางคนที่ไม่ได้ตั้งใจทำแบบประเมิน เนื่องจากระยะเวลาในการแจกแบบสอบถามอยู่ในช่วงเร่งรีบ และแบบสอบถามก็มีข้อผิดพลาดในบางประเด็นหรือบางจุด ซึ่งผู้ที่จะนำไปต่อยอดสามารถนำไปปรับปรุง/แก้ไขใน
               7.2 ข้อเสนอแนะ
                              จากการศึกษาพบว่าความพึงพอใจที่นักศึกษามีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะความพึงพอใจเกี่ยวกับด้านการวัดและประเมินผล ซึ่งนักศึกษามีความพึงพอใจในอันดับสุดท้าย ผู้ทำการสอนอาจพิจารณาปรับปรุงให้มีความเหมาะสม

                              และข้อเสนอแนะในการทำการศึกษาครั้งต่อไป ควรตรวจสอบรายละเอียดแต่ละจุดในแบบสอบถามให้ดีก่อนนำไปทำการประเมิน และจัดการเวลาแจกแบบสอบถามให้ดี เพื่อให้ได้ผลการศึกษาที่ถูกต้อง   และตรงกับความต้องการผู้เรียนมากยิ่งขึ้น

แบบสอบถามที่ใช้ในการสำรวจ



วิดีทัศน์ : Students' satisfaction with teaching and learning management in the course (010403005 Introduction to Engineering)


สมาชิก
1. นายณัฐธัญ ตันบุญต่อ  dnutt.nz@gmail.com
2. ฐิติวรดา วงค์ไทย  nananjunhongnl@gmail.com
3. ภัทรา แสงทอง may_pathra@gmail.com
4. อาภาศิริ ม่วงสุข  jajar.aphasiri@gmail.com

Comments