การศึกษา ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น
1.
ชื่อเรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น
ชื่อเรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น
2. ความเป็นมาและความสำคัญ
คณะวิศวกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็นสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มีหน้าที่สำคัญ
คือ การผลิตบัณฑิตเพื่อเป็นกำลังคนในสาขาวิชาชีพ
โดยส่งเสริมมุ่งเน้นเพื่อพัฒนาสร้างสรรค์นักศึกษาให้มีความรู้ความสามารถทางวิชาการและวิจัยด้านวิศวกรรมศาสตร์
เป็นคนดีมีคุณธรรมและจริยธรรม เป็นที่พึ่งพาและชี้นำสังคมได้
เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศและสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจ
สังคมการศึกษา วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
โดยในรายวิชา 010403005
วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น มีการเรียนการสอนในเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาชีพวิศวกรรม
ประวัติความเป็นมาของวิชาชีพวิศวกรรม วิศวกรรมศาสตร์สาขาต่าง ๆ ปัญหาเชิงวิศวกรรม การวิเคราะห์และการแก้ปัญหาเชิงวิศวกรรม
การออกแบบเชิงวิศวกรรม การทดสอบ และการทดลอง
โดยการดำเนินการกระบวนการเรียนรู้รายวิชาดังกล่าว
เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้บุคคลได้พัฒนาความรู้ความสามารถที่จะสามารถรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคมในปัจจุบัน
การที่จะพัฒนาในด้านการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพนั้น
ปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งประการหนึ่งก็คือ อาจารย์ผู้สอน
จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้นำไปสู่ปณิธาน เป้าประสงค์ที่จัดวางไว้
ดังนั้น
ผู้ทำการศึกษาตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
ผู้ทำการศึกษาจึงสนใจศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา
010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น 4 ด้าน คือด้านรายวิชาหลักสูตร
ด้านผู้สอน ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน
ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน
เพื่อให้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้เกิดผลดีแก่ผู้เรียนและให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด
3. วัตถุประสงค์การศึกษา
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา
010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น คณะวิศวกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
4. วิธีดำเนินการศึกษา
การศึกษาเรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา
010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ
(Survey Research) และเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ
(Quantitative Research) ได้ดำเนินการศึกษาตามลำดับดังนี้
4.1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้า
ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น ตอนเรียนที่ 3
แบ่งเป็นแขนงวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง/แขนงวิชาวิศวกรรมควบคุมอัตโนมัติ 83 คน
และแขนงวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม 38 คน รวมจำนวน 121 คน
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา
คือ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทั้งหมดหรือประชากรเรียกว่า การทำสำมะโนประชากร เป็นจำนวนทั้งหมด 121 คน
4.2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น
แบบสอบถาม (Questionnaire) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา
010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น โดยแบ่งแบบสอบถามออกเป็น 3 ตอน คือ
ตอนที่
1 เป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ (Check list) ได้สอบถามเกี่ยวกับ
เพศ และแขนงที่ศึกษา
ตอนที่ 2
เป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา
010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น โดยจำแนกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านรายวิชาหลักสูตร ด้านผู้สอน
ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน
ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตรส่วนประเมินค่า (Rating Scale) ประกอบด้วยข้อคำถาม จำนวน 22 ข้อ ดังนี้
1) ด้านรายวิชาหลักสูตร จำนวน 4
ข้อ
2) ด้านผู้สอน จำนวน 5 ข้อ
3) ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 8 ข้อ
4) ด้านการวัดและการประเมินผลการเรียนการสอน จำนวน 5 ข้อ
โดยกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนในการวิเคราะห์ ดังนี้
5
คะแนน หมายถึง
ระดับความพึงพอใจมากที่สุด
4
คะแนน หมายถึง
ระดับความพึงพอใจมาก
3
คะแนน หมายถึง
ระดับความพึงพอใจปานกลาง
2
คะแนน หมายถึง
ระดับความพึงพอใจน้อย
1
คะแนน หมายถึง
ระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด
ตอนที่ 3
เป็นแบบสอบถามความคาดหวัง/ความต้องการ
โดยเป็นคำถามที่ให้ผู้ตอบแบบประเมินให้ข้อคิดเห็นเสนอแนะเพิ่มเติม
ซึ่งมีลักษณะคำถามแบบปลายเปิด
- โดยเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล มีขั้นตอนและวิธีการสร้างดังนี้
1) ศึกษาเอกสาร
แนวคิด ทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง
2) กำหนดขอบเขตและโครงสร้างของแบบสอบถามเพื่อให้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการศึกษา
3) จัดทำเครื่องมือ และนำแบบประเมิน ตรวจสอบความถูกต้องและเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (ค่า IOC)
4) นำแบบสอบถามมาทดลองใช้กับกลุ่มนักศึกษาภาควิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อหาค่าความเชื่อมั่น(Reliability) โดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel และโปรแกรมสำเร็จรูป
SPSS for Windows Version 11.5 ในการประมวลผล เพื่อหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ซึ่งได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.875
5) จัดพิมพ์แบบสอบถามฉบับสมบูรณ์และนำไปเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
4.3 การเก็บรวมรวมข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูลได้ขอความร่วมมือในการแจกแบบสอบถามกับนักศึกษากลุ่มตัวอย่าง
นั่นคือ นักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้า
ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น ตอนเรียนที่ 3จำนวน 121
ฉบับและได้รับกลับคืนมาจำนวน 107 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 88.43
4.4 การวิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ผลการสำรวจความพึงพอใจทั้ง แบบประเมินดังได้กล่าวมาข้างต้นนั้น
สำหรับตัวแปร “ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา
010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น” ซึ่งประกอบด้วยข้อคำถามดังรายละเอียดแบบประเมินที่กล่าวมาแล้วนั้น
ซึ่งข้อมูลที่ได้จากแบบสำรวจได้นำมาลงรหัส (coding) และผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for
windows คำนวณค่าสถิติต่างๆ ได้แก่ ค่าความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) และค่าเฉลี่ย (mean) โดยมี หลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ผล
และการแปลผล ดังนี้
1) การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นรายข้อคำถามใช้การแจกแจงความถี่และการคิดค่าร้อยละ
ซึ่งการแปร ผลจะพิจารณาจากค่าร้อยละและความแตกต่างของค่าร้อยละในแต่ละข้อคำตอบ
2) การวิเคราะห์คะแนนคำตอบในแต่ละข้อของคำตอบ (item) เป็นการคิดค่าคะแนนโดยมีเกณฑ์การ ให้คะแนนคำตอบแต่ละข้อ ดังนี้
มากที่สุด เท่ากับ 5 คะแนน
มาก เท่ากับ
4 คะแนน
ปานกลาง เท่ากับ 3 คะแนน
น้อย เท่ากับ
2 คะแนน
น้อยที่สุด
เท่ากับ 1 คะแนน
3) การวิเคราะห์คะแนนในตัวชี้วัด
หลังจากได้คะแนนของข้อคำตอบแต่ละข้อจะมีการคิดค่าคะแนนในตัวชี้วัดแต่ละด้าน
โดยการรวมคะแนนรายข้อแล้วนำมาหาค่าคะแนนเฉลี่ยสำหรับตัวชี้วัดในด้านต่างๆ ซึ่ง หลักเกณฑ์การแปรผลโดยการแบ่งคะแนนตามช่วง ดังนี้
ค่าคะแนน 4.51 – 5.00 หมายถึง
มีความพึงพอใจมากที่สุด
ค่าคะแนน 3.51 – 4.50 หมายถึง มีความพึงพอใจมาก
ค่าคะแนน 2.51 – 3.50 หมายถึง มีความพึงพอใจปานกลาง
ค่าคะแนน 1.51 – 2.50 หมายถึง มีความพึงพอใจน้อย
ค่าคะแนน 1.00 – 1.50 หมายถึง
มีความพึงพอใจน้อยที่สุด
4) การวิเคราะห์คะแนนตัวแปร
“ความพึงพอใจ” หลังจากได้คะแนนของตัวชี้วัดในแต่ละด้าน จะมีการคิดค่าคะแนนในภาพรวมของตัวแปร
“ความพึงพอใจ” โดยนำค่าคะแนนที่ได้ในแต่ละด้านมาหาค่าคะแนนเฉลี่ย สำหรับคิดคะแนนรวมทั้งหมด ซึ่งหลักเกณฑ์การแปลผลโดยการแบ่งคะแนนตามช่วงสรุปเป็นความพึงพอใจ (โดยรวม) ดังนี้
ค่าคะแนน
4.51 – 5.00 หมายถึง
มีความพึงพอใจมากที่สุด
ค่าคะแนน 3.51 – 4.50 หมายถึง มีความพึงพอใจมาก
ค่าคะแนน 2.51 – 3.50 หมายถึง มีความพึงพอใจปานกลาง
ค่าคะแนน 1.51 – 2.50 หมายถึง มีความพึงพอใจน้อย
ค่าคะแนน 1.00 – 1.50 หมายถึง
มีความพึงพอใจน้อยที่สุด
5) วิเคราะห์ข้อมูลตอนที่ 3 ด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
5. ผลการศึกษา
ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา
010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น โดยมุ่งศึกษาระดับความพึงพอใจ รวมถึงศึกษาความต้องการและความคาดหวัง
เพื่อพัฒนาในด้านการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งในส่วนนี้เป็นการนำเสนอ ผลการประเมิน โดยนำเสนอตามลำดับ ดังนี้
ส่วนที่ 1
ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ข้อมูลสถานภาพทั่วไป
|
จำนวน
(คน)
|
ร้อยละ
|
|
เพศ
|
ชาย
|
76
|
71.03
|
หญิง
|
31
|
28.97
|
|
รวม
|
107
|
100
|
|
แขนง
|
GU
|
73
|
68.22
|
C
|
34
|
31.78
|
|
รวม
|
107
|
100
|
ตารางที่ 1 แสดงจำนวนและร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถาม
จำแนกตามเพศ และแขนงที่ศึกษา
จากตารางที่
1 ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาจำนวน 107 คน พบว่า
นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 76 คน (ร้อยละ 71.03)
และศึกษาแขนงวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง/แขนงวิชาวิศวกรรมควบคุมอัตโนมัติ จำนวน 73 คน
(ร้อยละ 62.88)
ส่วนที่ 2 ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอน
|
ระดับความพึงพอใจ
(ร้อยละ)
|
ค่าเฉลี่ย
|
แปลความ
|
||||
มากที่สุด
|
น้อย
|
ปานกลาง
|
มาก
|
มากที่สุด
|
|||
1. ด้านรายวิชาหลักสูตร
|
17.06
|
50.00
|
26.40
|
6.08
|
0.46
|
3.77
|
มาก
|
2. ด้านผู้สอน
|
25.23
|
43.55
|
24.49
|
5.61
|
1.12
|
3.86
|
มาก
|
3.
ด้านวิธีการสอนและกิจกรรม
|
18.10
|
47.66
|
27.46
|
5.03
|
1.75
|
3.75
|
มาก
|
4. ด้านการวัดและประเมินผล
|
12.89
|
49.91
|
30.09
|
4.68
|
2.43
|
3.66
|
มาก
|
ความพึงพอใจในภาพรวม
|
18.32
|
47.78
|
27.11
|
5.35
|
1.44
|
3.76
|
มาก
|
ร้อยละ
|
75.20
|
ตารางที่ 2 สรุปค่าร้อยละ
คะแนนเฉลี่ย และระดับความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในด้านต่างๆ
จากตารางที่ 2 ในประเด็นความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนประกอบด้วยข้อคำถาม
4 ด้าน คือ ด้านรายวิชาหลักสูตร
ด้านผู้สอน ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน
ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน นักศึกษามีความพึงพอใจในด้านผู้สอนมากที่สุด
โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.86
และนักศึกษามีความพึงพอใจในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนน้อยที่สุด
โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.66 และนักศึกษามีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ระดับ
มาก โดยมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.76 รายละเอียดแสดงในตาราง
จากตารางที่
2 สามารถสรุปผลในการวิเคราะห์ร้อยละระดับความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน
และระดับความพึงพอใจในภาพรวม แสดงเป็นกราฟที่ได้แสดงไว้ในภาพ 1-3
ภาพที่ 1 แสดงร้อยละระดับความพึงพอใจของนักศึกษาในภาพรวม
ภาพที่ 2 แสดงร้อยละระดับความพึงพอใจของนักศึกษาในด้านต่างๆ
ภาพที่ 3 แสดงผลรวมค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักศึกษาในด้านต่างๆ
การจัดการเรียนการสอน
|
ระดับความพึงพอใจ
|
คะแนนเฉลี่ย
|
แปลความ
|
||||
มากที่สุด
|
มาก
|
ปานกลาง
|
น้อย
|
น้อยที่สุด
|
|||
1. ด้านรายวิชาหลักสูตร
|
|||||||
1.1 เนื้อหาในรายวิชามีความทันสมัย
ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
|
16.82
|
57.01
|
23.36
|
2.81
|
-
|
3.88
|
มาก
|
1.2 รายวิชาเหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการเรียน
|
10.28
|
51.40
|
28.04
|
8.41
|
1.87
|
3.60
|
มาก
|
1.3 รายวิชาเหมาะสมกับพื้นฐานความรู้ของผู้เรียน
|
12.15
|
46.73
|
32.71
|
8.41
|
-
|
3.63
|
มาก
|
1.4 รายวิชามีประโยชน์ต่อการนำไปประกอบอาชีพ
|
28.97
|
44.86
|
21.50
|
4.67
|
-
|
3.98
|
มาก
|
2.
ด้านผู้สอน
|
|||||||
2.1 ผู้สอนมีการเตรียมการสอนล่วงหน้า
|
37.38
|
33.65
|
19.63
|
8.41
|
0.93
|
3.98
|
มาก
|
2.2 ผู้สอนมีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ช่วยให้เกิดการ
เรียนรู้ในเนื้อหาวิชา
|
22.43
|
42.06
|
28.97
|
5.61
|
0.93
|
3.79
|
มาก
|
2.3 ผู้สอนมีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนเป็นอย่างดี
|
27.10
|
44.86
|
21.50
|
5.61
|
0.93
|
3.92
|
มาก
|
2.4 ผู้สอนมีความรอบรู้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาการ
|
21.50
|
56.07
|
18.69
|
2.81
|
0.93
|
3.94
|
มาก
|
2.5 ผู้สอนมีความเป็นกันเองให้คำแนะนำและรับฟังความคิดเห็น
|
17.76
|
41.12
|
33.64
|
5.61
|
1.87
|
3.67
|
มาก
|
3. ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน
|
|||||||
3.1 มีการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และ
เป้าหมายของการจัดการศึกษา
|
14.95
|
48.60
|
29.91
|
5.61
|
0.93
|
3.71
|
มาก
|
3.2 มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรม
ได้คิดวิเคราะห์ปฏิบัติกิจกรรม
|
17.76
|
49.53
|
28.04
|
3.74
|
0.93
|
3.79
|
มาก
|
3.3 มีการใช้สื่อและเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมในการสอน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่นักศึกษาอย่างเหมาะสม
|
19.63
|
43.92
|
29.91
|
3.74
|
2.81
|
3.74
|
มาก
|
3.4 มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้ และทักษะในการนำไป
ปฏิบัติได้จริง
|
28.97
|
42.99
|
19.63
|
6.54
|
1.87
|
3.91
|
มาก
|
3.5 ใช้วิธีการสอนหลากหลายเหมาะสมกับเนื้อหาวิชาที่เรียน
|
14.01
|
42.06
|
36.45
|
4.67
|
2.81
|
3.60
|
มาก
|
3.6 มีกิจกรรมการเรียนการสอนส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ พัฒนาการคิดได้อภิปราย
ซักถาม และแสดงความคิดเห็น
|
18.69
|
56.07
|
20.56
|
2.81
|
1.87
|
3.87
|
มาก
|
3.7 มีกิจกรรมการเรียนการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
13.80
|
51.40
|
26.17
|
7.48
|
1.87
|
3.66
|
มาก
|
3.8 มีกิจกรรมการเรียนการสอนส่งเสริมการค้นคว้าและ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง
|
17.76
|
46.73
|
28.97
|
5.61
|
0.93
|
3.75
|
มาก
|
4.
ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน
|
|||||||
4.1
มีเกณฑ์การประเมินผลที่ชัดเจน
|
13.08
|
48.60
|
28.97
|
5.61
|
3.74
|
3.62
|
มาก
|
4.2 มีการประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับกิจกรรม
การเรียนรู้ที่จัดให้ผู้เรียนและอิงพัฒนาการของผู้เรียน
|
13.08
|
53.27
|
27.10
|
4.67
|
1.87
|
3.71
|
มาก
|
4.3 มีการแนะแนวทางของคำตอบเพื่อให้ทราบผลการเรียนรู้
|
13.08
|
51.40
|
29.91
|
3.74
|
1.87
|
3.70
|
มาก
|
4.4 ให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเอง
|
12.15
|
49.53
|
32.71
|
2.81
|
2.81
|
3.65
|
มาก
|
4.5 ใช้เทคนิคหรือวิธีการวัดและประเมินผลอย่างหลากหลาย
|
13.08
|
46.73
|
31.78
|
6.54
|
1.87
|
3.63
|
มาก
|
ตารางที่ 3 สรุปค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย และระดับความพึงพอใจในประเด็นต่างๆ
จากตารางที่ 3 พบว่าในประเด็นความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วยข้อคำถาม 4 ด้าน ดังกล่าวข้างต้น ในส่วนนี้เป็นการนำเสนอรายละเอียดของประเด็นต่างๆในแต่ละด้าน
ดังนี้
ด้านรายวิชาหลักสูตร
พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในประเด็นรายวิชามีประโยชน์ต่อการนำไปประกอบอาชีพมากที่สุด
โดยมีความพึงพอใจระดับ มาก และมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98
ด้านผู้สอน
พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในประเด็นผู้สอนมีการเตรียมการสอนล่วงหน้ามากที่สุด
โดยมีความพึงพอใจระดับ มาก และมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98
ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน
พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในประเด็นมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้ และทักษะในการนำไปปฏิบัติได้จริงมากที่สุด
โดยมีความพึงพอใจระดับ มาก และมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91
ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในประเด็นมีการประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดให้ผู้เรียนและอิงพัฒนาการของผู้เรียนมากที่สุด
โดยมีความพึงพอใจระดับ มาก และมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.71
จากการนำเสนอรายละเอียดของประเด็นต่างๆในแต่ละด้าน
ดังกล่าวที่กล่าวมาแล้วข้างต้น สามารถวิเคราะห์ความพึงพอใจในแต่ละประเด็นต่างๆได้ว่า
นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอน
ในประเด็นรายวิชามีประโยชน์ต่อการนำไปประกอบอาชีพ
และผู้สอนมีการเตรียมการสอนล่วงหน้ามากที่สุด
โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ 3.98 และนักศึกษามีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอน
ในประเด็นรายวิชาเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการเรียน
และการใช้วิธีการสอนที่หลากหลายเหมาะสมกับเนื้อหาวิชาเรียน น้อยที่สุด
โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ 3.60
ส่วนที่ 3 ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
จากการรวบรวมข้อมูลคำถามปลายเปิดในแบบสอบถาม มีรายละเอียดดังนี้
1. มีการปล่อยเกินเวลาการเรียนการสอน ควรจัดการเวลาให้รัดกุมมากกว่าเดิม
2.
บางครั้งสถานที่ในการจัดการเรียนการสอนไม่แน่นอน ทำให้เสียเวลานักศึกษา
3. มีการติดต่ออาจารย์เพื่อปรึกษาการทำการบ้านหรืองานได้ยาก
4. บางครั้งอาจสั่งการบ้าน หรืองานไม่ชัดเจน
6. สรุปผลการศึกษา
นักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้า ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 010403005
วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น ตอนเรียนที่ 3 แบ่งเป็นแขนงวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง/แขนงวิชาวิศวกรรมควบคุมอัตโนมัติ
และแขนงวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม 38 คน รวมจำนวน 121 คน ตอบแบบสอบถามจำนวน 107 คน
คิดเป็น ร้อยละ 88.43
การศึกษาครั้งนี้เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษา
โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา
010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม Microsoft Excel และโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for
Windows Version 11.5
ในการประมวลผล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาเป็นดังนี้
6.1 สถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาจำนวน
107 คน พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 76 คน (ร้อยละ 71.03) และศึกษาแขนงวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง/แขนงวิชาวิศวกรรมควบคุมอัตโนมัติ
จำนวน 73 คน (ร้อยละ 62.88)
6.2 ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน
ความพึงพอใจในแต่ละประเด็นต่างๆ
พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอน ในประเด็นรายวิชามีประโยชน์ต่อการนำไปประกอบอาชีพ
และผู้สอนมีการเตรียมการสอนล่วงหน้ามากที่สุด
โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ 3.98
และนักศึกษามีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอน
ในประเด็นรายวิชาเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการเรียน และการใช้วิธีการสอนที่หลากหลายเหมาะสมกับเนื้อหาวิชาเรียน
น้อยที่สุด โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ 3.60
ในประเด็นความพึงพอใจในด้านต่างๆพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในด้านผู้สอนมากที่สุด โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.86 และนักศึกษามีความพึงพอใจในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนน้อยที่สุด โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.66 และนักศึกษามีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ระดับ มาก โดยมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.76
ในประเด็นความพึงพอใจในด้านต่างๆพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในด้านผู้สอนมากที่สุด โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.86 และนักศึกษามีความพึงพอใจในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนน้อยที่สุด โดยมีระดับความพึงพอใจระดับ มาก และมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.66 และนักศึกษามีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ระดับ มาก โดยมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.76
6.3 ข้อเสนอแนะที่ได้จากแบบสอบถาม
- มีการปล่อยเกินเวลาการเรียนการสอน ควรจัดการเวลาให้รัดกุมมากกว่าเดิม
- สถานที่ในการจัดการเรียนการสอนไม่แน่นอน
ทำให้เสียเวลานักศึกษา
-
มีการติดต่ออาจารย์เพื่อปรึกษาการทำการบ้านหรืองานได้ยาก
- บางครั้งอาจสั่งการบ้าน หรืองานไม่ชัดเจน
7. อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
7.1 อภิปรายผล
การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา
010403005 วิชาชีพวิศวกรรมเบื้องต้น ดังที่ได้ทำการศึกษาครั้งนี้
สามารถสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการต่างๆได้
และเป็นข้อมูลที่ผู้สอนหรืออาจารย์สามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การประเมินความพึงพอใจในแง่ของการได้มาของข้อมูลอาจมีนักศึกษาบางคนที่ไม่ได้ตั้งใจทำแบบประเมิน
เนื่องจากระยะเวลาในการแจกแบบสอบถามอยู่ในช่วงเร่งรีบ
และแบบสอบถามก็มีข้อผิดพลาดในบางประเด็นหรือบางจุด ซึ่งผู้ที่จะนำไปต่อยอดสามารถนำไปปรับปรุง/แก้ไขใน
7.2 ข้อเสนอแนะ
จากการศึกษาพบว่าความพึงพอใจที่นักศึกษามีต่อการจัดการเรียนการสอน
โดยเฉพาะความพึงพอใจเกี่ยวกับด้านการวัดและประเมินผล
ซึ่งนักศึกษามีความพึงพอใจในอันดับสุดท้าย
ผู้ทำการสอนอาจพิจารณาปรับปรุงให้มีความเหมาะสม
และข้อเสนอแนะในการทำการศึกษาครั้งต่อไป
ควรตรวจสอบรายละเอียดแต่ละจุดในแบบสอบถามให้ดีก่อนนำไปทำการประเมิน และจัดการเวลาแจกแบบสอบถามให้ดี
เพื่อให้ได้ผลการศึกษาที่ถูกต้อง
และตรงกับความต้องการผู้เรียนมากยิ่งขึ้น
แบบสอบถามที่ใช้ในการสำรวจ
แบบสอบถามที่ใช้ในการสำรวจ
วิดีทัศน์ : Students' satisfaction with teaching and learning
management in the course (010403005 Introduction to Engineering)
สมาชิก
1. นายณัฐธัญ ตันบุญต่อ dnutt.nz@gmail.com
2. ฐิติวรดา วงค์ไทย nananjunhongnl@gmail.com
3. ภัทรา แสงทอง may_pathra@gmail.com
4. อาภาศิริ ม่วงสุข jajar.aphasiri@gmail.com
Comments
Post a Comment