การทดลองรถกระดาษ



การทดลองรถกระดาษ 

สมมติฐานการทดลอง

การที่รถกระดาษเคลือ่นที่ได้เพียงระยะหนึ่ง หมายความว่ามีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้รถกระดาษเคลื่อนที่ได้ในระยะนั้น โดยปัจจัยดังกล่าวอาจเป็นแรงลมที่กระทำกับตัวรถ หรือแรงเสียดทานที่พื้น

อุปกรณ์การทดลอง

1.กระดาษ
2.ไม้บรรทัดและกรรไกร
3.แป้ง
4.ไดร์เป่าผม


วิธีการทดลอง

1.นำกรรไกรมาตัดกระดาษให้ได้ขนาดตามที่เรากำหนด ในที่นี้ใช้ 60 x 210 mm
2.พับกระดาษให้เป็นรถโดยออกแบบว่าจะเอารูปแบบใดก็ได้แต่ต้องใช้ขนาดตามที่กำหนด
3.วัดระยะทางที่เคลื่อนที่ได้ ในการทดลองแต่ละปัจจัย ดังนี้
          3.1.เริ่มทำการทดลองในสภาพปกติ หรือ ไม่มีปัจจัยมากระตุ้น
          3.2.เพื่มแรงลมที่เป่า
          3.3.พับรถให้ต้านลมน้อยกว่าเดิม แล้วเป่าด้วยแรงลมปกติ
          3.4.นำแป้งมาถูที่พื้นของรถเพื่อลดแรงเสียดทายที่อยู่บนพื้น แล้วเป่าด้วยแรงลมปกติ
4.นำไปทำตามขั้นตอนที่ 3 ซ้ำอีก 2 รอบเพื่อหาระยะทางเฉลีย
8.เปรียบเทียบกันว่ารถในรูปแบบไหนที่สามารถเคลื่อนที่ไปได้ไกลกว่ากัน

ผลการทดลอง

ปัจจัย
ระยะทางเฉลี่ย(mm)
ไม่มีปัจจัย (สภาพปกติ)
296
แรงกระทำ (เพิ่มแรงเป่า)
520
แรงต้านอากาศ (ปรับรูปร่างรถ)
495
แรงเสียดทาน (ทาแป้งในท้องรถ)
570




สรุปผลการทดลอง

จากการทดลองจะเห็นว่า เมื่อทำการเพิ่มแรงลมจะทำให้รถกระดาษเคลื่อนที่ได้ไกลขึ้น ในขณะที่เมื่อทำการลดแรงเสียดทานด้วยการทาแป้งลงที่ใต้รถกระดาษ รถกระดาษเคลื่อนที่ได้ไกลกว่าเดิม ดังนั้นจะได้ว่าระยะทางที่รถกระดาษเคลื่อนที่ได้ แปรผันตามแรงลมที่เป่าและแปรผกผันกับแรงเสียดทานระหว่างรถกระดาษกับพื้น  นอกจากนี้มีปัจจัยอื่นเพิ่มเติมที่มีผลต่อระยะการเคลื่อนที่ของรถกระดาษ คือ แรงต้านอากาศ โดยจะเห็นว่าแรงเสียดทานส่งผลมากที่สุด รองลงมาเป็นแรงกระทำ ส่วนปัจจัยเพิ่มเติม อย่างแรงต้านอากาศส่งผลน้อยที่สุด

สมาชิก กลุ่มหมอก
นายธีรพงศ์          ชุนประเสริฐ
นาย จิรายุ          พิทยาอนุรักษ์
นันทวัฒน์          ตังคณาพร

*หมายเหตุ:
นายนัธฐ์ อังสโวทัย ออกจากกลุ่มเนื่องจากไปเรียนต่อต่างประเทศ

Comments