กลุ่ม 12 แนะนำตัว


ทำไมถึงเลือกเรียน ECE ?


นายกองพล เกิดสมบูรณ์ รหัสนักศึกษา 6201011610016

     สาเหตุที่เข้ามาเรียน ECE นั้นเพราะได้เห็นอาชีพวิศวกรตั้งแต่ม.ต้น และคิดว่าเป็นอาชีพที่รายได้ดี และน่าจะหางานทำจากสาขาอาชีพนี้ได้หลากหลาย ดังนั้นหลังจากผมเรียนจบ ม.4 จากโรงเรียนเก่า ผมก็ตัดสินใจลาออกเพื่อมาเรียน ปวช.ที่โรงเรียนวิศวกรรมศาสตร์ ไทย-เยอรมันของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เพราะผมชอบวิชาคำนวณมากกว่าวิชาท่องจำ แล้วนั่นก็ทำให้ผมรู้จักกับสาขาอาชีพช่างไฟฟ้ามากขึ้นไปอีกหลายเท่าจากการได้ทำการทดลอง ลงแล็ป ลงช็อป ตั้งแต่ ปวช.1 ถึง ปวช.3 พอจบการศึกษาผมต้องทำการสอบตรงเพื่อเข้าเป็นนักศึกษาปริญญาตรีต่อที่เดิม เพราะเกรดไม่ถึง และที่สำคัญคือขี้เกียจอ่านหนังสือไปสอบที่อื่น เลยทำให้ผมได้มาเรียนอยู่ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ สาขาไฟฟ้ากำลังเเละควบคุมอัตโนมัติ


นายชายแดน พระภายไชย รหัสนักศึกษา 6201011610067


     ที่เลือกเรียน ECE เพราะว่า ส่วนตัวชอบเรื่องของไฟฟ้า อยากทำงานที่เกี่ยวกับไฟฟ้า คิดว่าสาขาไฟฟ้ามันกว้างสามารถนำไปต่อยอดได้หลายทาง

     เมื่อจบวิศวะไฟฟ้ามาสามารถทำงานได้หลายที่ทั่วประเทศ สามารถหาที่ทำงานใกล้ๆบ้านที่ต่างจังหวัดได้ และงานการไฟฟ้านั้นเป็นงานที่มั่นคงเพราะว่าไฟฟ้านั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงค์ชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก จึงต้องทำการผลิตแจกจ่ายไฟฟ้าตลอดเวลา ทำให้งานการไฟฟ้านี้สำคัญมากๆ และนี่คือที่มาว่าทำไมถึงอยากเรียนECE


นายบุญมงคล ดวงแก้วงาม รหัสนักศึกษา 6201011610113

     ตอนนี้ผมเรียน ECE เมน GU นะครับ สำหรับเหตุผลที่อยกเข้าต้องบอกก่อนเลยว่าก่อนจะมาเรียนที่นี่ผทเคยเรียนโรงเรียนเตรียมวิศวะกรรมศาสตร์มาก่อน เพราะตอนมัธยมต้นผมก็สนใจเกี่ยวกัยช่างไฟฟ้าอยู่บ้าง(นิดนึง) และพ่อผมก็ทำงานการไฟฟ้าด้วย แล้วก็ลองมาสอบเล่นๆ ก็ติดเฉยเลยเข้ามาเรียนที่โรงเรียนเตรียมวิศวะ

     ที่เลือกเรียนไฟฟ้าก็เพราะเลือกตามเพื่อนแต่สุดท้ายเพื่อนบินไปเครื่องกลเฉย ทำให้ผมได้เริ่มรู้จักระบบมหาลัย ตอนแรกก็ห้าวคิดว่าชิวๆเทอมแรก เลยได้บทเรียนมาด้วยการดรอปไป 2 ตัว การเรียนที่นี่ทำให้ได้รู้อะไรหลายๆอย่างเกี่ยวกับวิชาไฟฟ้า ทั้งต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ การทำโรบอท แล้ะอีกหลายๆชอป รวมถึงการเขียนแบบทั้งไฟฟ้าและเครื่องกล พอเรียนไปเรียนมาผมก็คิดว่าสาขาวิชานี้มันอาจใช่สำหรับเราก็ได้มั้ง(มั้งนะ) เพราะมันทำให้รู้สึกสนุกและทำอะไรได้มากกว่าเดิมและก็ได้กลุ่มเพื่อนที่มีแนวทางเดียวกับผม

     พอถึงช่วงที่ต้องตัดสินใจกับอนาคตว่าจะเรียนต่อที่ใหนในระดับชั้น ปริญญาตรี ก็คิดไว้แล้วว่าจะไปที่อื่นหาความท้าทายใหม่ๆเพราะเกรดไม่ถึงโควต้าจำเป็นต้องสอบเลยสอบที่อื่นดีกว่า แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆกลับไม่พร้อมเพราะขี้เกียจ บวกกับเกรดที่มีไม่มาก เลยตัดสินใจสอบเข้ามารอบรับตรง จึงทำให้ผมได้มาอยู่ที่นี่ก็คือ ภาควิชาECE และผมคิดว่าการใช้ชีวิตของผมในรั้วมหาลัยนี้ก็ยังคงเหมือนตอนเรียนโรงเรียนเตรียม และก็วนเวียนอยู่กับเพื่อนเดิมๆเพราะเด็กในส่วนใหญ่ก็มาECE แต่ผมก็ต้องจริงจังและขยันให้มากขึ้นเพราะเรียนในระดับที่สูงขึ้นแล้วเช่นกัน


นายชนะชล เพิกเฉย รหัสนักศึกษา 6201011620054

     ที่ผมเลือกเรียน ECE เมน GU นั้นเป็นเพราะว่าผมนั้นเป็นเพราะว่า ผมนั้นได้ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนเตรียมวิศวะกรรมศาสตร์ ไทย-เยอรมัน ในระดับปวช.และนั้นทำให้ผมได้โควต้า จึงทำให้ผมนั้นสามารถเข้าศึกษาต่อในระดับป.ตรีได้ง่ายขึ้น ซึ่งตอนนั้นมีเพียงแค่เกรดต้องผ่านระดับที่กำหนดไว้ และต้องสอบสัมภาษณ์ให้ผ่าน ก็จะสามารถเข้าศึกษาต่อได้เลยโดยที่ไม่ต้องทดสอบความรู้ใดๆเพิ่มเติม นั้นเลยทำให้ผมสามารถเข้าที่นี้ได้ง่ายมากๆ แต่ด้วยเหตุนั้นจึงทำให้ผมไม่สามารถได้เข้าศึกษาต่อในมหาลัยอื่นๆได้ เนื่องจากระบบที่เรียกว่า TCAS ซึ่งรอบโควต้าของผมนั้นเป็นของรอบที่ 1 นั้นทำให้ถ้าผมต้องการที่จะสมัครรอบอื่นนั้นก็ทำให้ผมต้องทิ้งโควต้ารอบที่ 1 ของผมไป ซึ่งผมไม่เสี่ยงดีกว่า 555 ผมก็เลยเลือกที่จะศึกษาต่อที่่นี่ เพราะฉะนั้นผมจะขอเล่าย้อนกลับไปว่า ทำไมผมถึงได้เลือกที่จะเข้าศึกษาที่ระดับปวช. 1 ที่โรงเรียนเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ สาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สืบเนื่องมาจากตอนที่ผมกำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนระดับมัธยมต้นของผม โรงเรียนวิสุทธรังษี จ.กาญจนบุรี ตอนม.2ผมได้เข้าค่ายที่โรงเรียนจัดให้ ค่ายนั้นเป็นค่ายเกี่ยวกับการทำหุ่นยนต์รถบังคับโดยการใช้ที่บังคับแบบมีแค่เดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ตอนนั้นผมก็คิดแค่ว่ามันก็สนุกดี บังคับเล่นๆ ไม่ได้คิดอะไรจริงจัง พอตอนผมใกล้จบม.3 ประมาณกลางเทอม โรงเรียนผมได้มีโควต้าของโรงเรียนเตรียมวิศวะมาโควต้าสาขาละ 2 คน รวมทั้ง 3 สาขาก็จะได้โควต้ามาทั้งหมด 6 คน แต่ตอนนั้นการที่จะสมัครนั้น เขาคัดเพียงเค่คนที่มีเกรดเฉลี่ยสูงที่สุด แล้วจะต้องไปสอบคัดเลือกอีก ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าสุดท้ายเเล้วเขาเอาทั้งหมดกี่คน เพราะว่า เกรดของผมนั้นสู้ของเพื่อนไม่ได้ ผมเลยตัดสินใจที่สอบตรงเข้ามากับเพื่อนอีก 3 คน ก่อนที่ผมจะสอบเข้ามาผม่ไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับด้านช่างมากนัก เพราะว่าผมนั้นศึกษาอยู่ในสาย วิทย์-คณิตมาโดยตลอด ผมเลยตัดสินใจไปเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่ง จนผมสอบเข้ามาได้ ผมก็เรียนมาเรื่อยๆโดยที่ไม่ได้คิดอะไรเกี่ยวกับว่าจะศึกษาต่อในคณะอะไร สาขาอะไร พอถึงตอนที่ผมต้องเลือกสาขาที่ศึกษาต่อของโควต้าที่ผมจะยื่น ผมก็ยังลังเลอยู่ระหว่าง สาขา คอมพิวเตอร์ (Cpr.E) กับ ไฟฟ้ากำลัง (EE) แต่สุดท้ายผมก็ตัดสินใจเลือกที่จะเข้าไฟฟ้ากำลัง เพราะว่าตอนที่ผมเรียนอยู่ที่ปวช. ผมทำเรื่องการเขียนโค้ดต่างๆได้ไม่ค่อยดีนัก แต่เรื่องเกี่ยวกับพวกมอเตอร์ เจนเนอเรเตอร์ ผมค่อนข้างที่จะทำได้ดีกว่ามากๆ แต่สุดท้ายเเล้ว ผมก็ต้องมาเจอกับการเขียนโค้ดอยู่ดี555 น่าจะเป็นเพราะผมชอบการคำนวณมากกว่าการที่จะต้องมาท่องจำและตอนนี้ผมก็กำลังศึกษาอยู่ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ สาขาไฟฟ้ากำลังเเละควบคุมอัตโนมัติ


นายพีรพัฒน์ ปึกขาว รหัสนักศึกษา 6201011610156

     ก่อนอื่นเลยนะครับผมจะขอพูดถึงเรื่องราวในอดีตก่อนที่ผมจะเลือกมาเรียน ECE เมน GU นะครับ คือตอนปฐมผมเป็นคนชอบแต่งรถบังคับมากซึ่งมันก็มีการต่อสายไฟฟ้าต่างๆในตัวรถและการบัดกรี ตอนนั้นผมก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากนัก เป็นแค่เด็กคนนึงที่ชอบต่อสายไฟฟ้าที่มันหลุดออกมาเพื่อทำให้รถบังคับสามรถกลับมาใช้ได้เหมือนเดิม ต่อมาขณะที่ผมกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนของผมนั้นได้มีวิชาเลือกเพิ่มเติมให้เรียนคล้ายๆวิชาเลือกเสรีซึ่งผมก็ได้เลือกวิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ต่อมาคือช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเลือกสายการเรียนต่อในระดับมัฐยมศึกษาตอนปลายหรือระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ่อจึงถามผมว่า "คิดไว้แล้วรึยังว่าจะเรียนต่อสายอะไรแล้วจบมาอยากทำอาชีพอะไร" ผมเลยตอบไปว่า "ว่าจะเข้าสายวิท-คณิต แต่ยังไม่รู้ว่าอยากเป็นอะไรแต่ชอบเรียนทางด้านคำนวณ" ด้วยความที่พ่อของผมจบทางด้านไฟฟ้ามาและเห็นว่าผมก็ชอบทางด้านไฟฟ้าและคำนวณ จึงแนะนำให้ผมศึกษาต่อทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า หลังจากนั้นผมจึงหาข้อมูลว่าอาชีพวิศวกรรมเข้าทำอะไรกัน และต้องเรียนต่ออะไรยังไง พอผมหาข้อมูลมาแล้วผมก็รู้สึกว่ามันใช่มันคือสิ่งที่เราอยากจะเรียนอยากจะทำมัน แล้วผมก็ไปเจอโรงเรียนที่ตอบโจทย์กับที่ผมอยากจะเป็นนั่นก็คือโรงเรียนเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ไทย-เยอรมัน ด้วยความที่อยากเข้าที่นี่มากผมจึงสมัครสอบไป 3 รอบ ได้แก่ โควตาหุ่นยนต์ โควตาเรียนดี และรอบรับตรง ทุกรอบการสมัครผมเลือกไฟฟ้าอันดับเดียวตลอดเพราะไม่อยากเรียนเครื่องกล หรือว่าโยธา ผมสอบไม่ติดรอบโควตาหุ่นยนต์แต่ไปสอบติดรอบโควตาเรียนดีแทนทำให้ผมไม่ต้องไปสอบรอบรับตรง หลังจากที่ผมสอบติดที่นี่แล้วมันยิ่งทำให้ผมมั่นใจยิ่งขึ้นว่าวิศวกรรมไฟฟ้านี่แหละที่มันเหมาะกับเราเพราะว่าเวลาเรียนวิชาภาคทั้งทฤษฎี หรือว่าปฏิบัติ มันทำให้ผมรู้สึกสนุกกับมันมากกว่าวิชาชีวะที่ให้ท่องจำ วิชาภาคที่ผมชอบก็จะเป็นพวกวิชาแมทชีน วิชาดิจิตอล และวิชาเขียนแบบ ด้วยความที่ชอบอะไรทำนองนี้ พอถึงช่วงสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่จะต้องเลือกคณะ หรือว่าสาขาที่จะต้องศึกษาต่อทำให้ผมไม่ลังเลที่จะเลือกเรียนต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาไฟฟ้ากำลัง/ควบคุมอัตโนมัติ แต่ที่ลังเลคือลังเลที่จะเลือกมหาวิทยาลัยว่าจะไปสอบที่ไหนดี ซึ่งตอนนั้นคือคิดไว้ 3 ที่ ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แต่สุดท้ายด้วยความที่ขี้เกียจอ่านหนังสือข้ามปีและเกรดเฉลี่ยไม่ถึงที่จะยื่นเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงเลือกสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ (ECE)










Comments