กลุ่มที่ 19 แนะนำตัว

ทำไมถึงเลือกเรียน ECE ?


นางสาวพิชชภัทร    สัจจรักษ์วัฒนา

“แทบจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในปัจจุบันนี้ ไฟฟ้าจำเป็นกับการดำรงชีวิตของมนุษย์มากแค่ไหน ยิ่งไปกว่านั้นในยุคที่โลกของเรากำลังเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านวิทยาการต่าง ๆ ที่กำลังเติบโตขึ้น เทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมายที่เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตของเราทุกคน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเกิดขึ้นได้ โดยมีองค์ความรู้ทางวิศวกรรมไฟฟ้าเป็นหนึ่งในองค์ประกอบทั้งสิ้น อีกทั้งการขยายตัวของสังคม การพัฒนาสังคมในด้านต่าง ๆ ยิ่งทำให้พลังงานไฟฟ้ามีแนวโน้มที่จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าเราจะมองไปทางไหน เราก็จะเห็นว่าไฟฟ้ามีบทบาทอยู่ในสังคมปัจจุบันแทบจะทุกภาคส่วน ซึ่งถ้าหากว่าไฟฟ้าเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมแล้ว ชิ้นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่เราไม่สามารถมองข้ามได้เลยก็คือ วิศวกรไฟฟ้า
ที่กล่าวมาข้างต้นก็คือมุมมองที่เรามีต่อความรู้ทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้าว่ามีความสำคัญมากแค่ไหนในปัจจุบัน กลับมาที่คำถามว่า ทำไมเราถึงเลือกเรียน ECE? ความสนใจที่เรามีต่อวิชาชีพนี้ มันอาจจะเริ่มมาจากตอนที่เราต้องมองว่าในอนาคต เราอยากทำอะไร แล้วชั่งน้ำหนักระหว่างสิ่งที่เราชอบกับสิ่งที่เราทำได้ดี ส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบดูภาพยนตร์แนว Sci-Fi โดยเฉพาะเรื่อง Star Wars ซึ่งเราก็มักจะสนใจใคร่รู้ว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เราเห็น จะสามารถสร้างขึ้นมาในโลกของความเป็นจริงได้หรือไม่ และจากการเรียนในระดับประถมและระดับมัธยมที่ผ่านมา วิชาที่เราชอบเรียนและคิดว่าทำได้ดีที่สุดก็คือวิชา ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ซึ่งเรามองว่าวิชาเหล่านี้เป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนวิศวกรรมศาสตร์ รวมทั้งคุณสมบัติบางอย่างของตัวเราเองที่เรามองว่า เราน่าจะเหมาะกับอาชีพวิศวกร อย่างเช่น ชอบการแก้ปัญหา อยากพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ มีความสนใจในเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงเรื่องพลังงานทดแทน ซึ่งจากการหาคำตอบและประเมินตนเองแล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุผลสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจเลือกเรียน ECE
ด้วยมุมมองที่เราเห็นว่าไฟฟ้ามีความสำคัญกับมนุษย์เป็นอย่างมาก และเป็นศาสตร์ที่จะนำไปพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ได้อีกมากมาย วิศวกรไฟฟ้าน่าจะเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานของสังคม มีโอกาสในการทำงานที่หลากหลายและกว้างขวาง เราเลือกเรียน ECE ด้วยความคาดหวังว่า การเรียนในสาขาวิชานี้จะทำให้เราได้ใช้ศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ และขัดเกลาให้เราก้าวไปเป็นวิศวกรไฟฟ้าที่ดีได้ในอนาคตอันใกล้ เป็นฟันเฟืองตัวหนึ่งที่ได้รับโอกาสในการขับเคลื่อนสังคมและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ด้วยวิชาชีพทางวิศวกรรมไฟฟ้า”






นายปัณณธร    ดาราวิโรจน์

          "เพราะมีความชอบและอยากที่จะเรียนอยากเกี่ยวกับไฟฟ้า ,วงจรไฟฟ้า ,อุปกรณ์ทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และการควบคุมอัตโนมัติ และมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นวิศวกรไฟฟ้ามาตั้งแต่แรก จึงทำให้เลือกที่จะมาเรียนภาควิชาECE"





นายณัฐนันท์    จันทรศร

          "ถ้าถามว่าทำไมถึงสนใจหรืออยากเรียนภาค ECE เนื่องจากผมนั้นมีความสนใจในทางด้านไฟฟ้ามาตั้งแต่มัธยมต้น ชอบเห็นเวลาหลอดไฟติดๆดับๆ เรื่องของค่าไฟเป็นต้น เลยเริ่มทำการศึกษาตั้งแต่ ม.3 และได้เจอโรงเรียนเตรียมวิศกรรมศาสตร์ แน่นอนครับว่าผมได้เลือกสาขาวิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และต่อมาเมื่อผมจบการศึกษาแล้วก็ได้ทำการตัดสินใจว่าจะเรียนไฟฟ้าต่อ จึงได้ทำการศึกษาต่อที่ภาควิชาวิวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ และเลือกในสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลังและควบคุมอัตโนมัตินั่นเอง เพื่อที่จะได้เรียนในสาขาที่ตัวเองสนใจมาตั้งแต่วัยเด็ก และตอนนี้ผมก็ทำมันได้แล้ว"





นางสาวฤทัย   บุญฤทธิ์
          "ที่เลือกเรียนECEเพราะว่าจบปวช.ด้านไฟฟ้ามาแล้วเหตุที่จบไฟฟ้าเพราะเมื่อ3ปีที่แล้วจะสอบเข้าเตรียมวิศวะสาขาโยธาเนื่องจากน่าสาวเป็นวิศวกรโยธาแต่ไม่ติดทำให้ต้องต่อด้านไฟฟ้าด้วยความคิดแค่ว่าที่บ้านทำงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตกันเกือบทุกคนแต่พอได้เรียนจริงๆถึงได้รู้ว่าโยธาไม่ใช่ทางที่เหมาะกับเราหรอกไฟฟ้านี่แหละเป็นตัวเราที่สุดแล้ว"





นางสาวสภาภัทร   วิวตรสติ
          "ที่เลือกเรียนECEเพราะว่าชอบเรื่องเกี่ยวกับทางด้านไฟฟ้าและครอบครัวก็ทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าอยู่แล้วก็เลยสนใจที่จะมาศึกษาเกี่ยวกับไฟฟ้าต่อ และก็คิดว่าถ้าจบไปน่าจะมีอนาคต มีงานทำที่ดีเลยตัดสินใจที่เรียนECEค่ะ"

Comments