กลุ่มที่5 "ทำไมถึงมาเรียนECE?" , แนะนำตัว



วิศวกรรมไฟฟ้าหรือมีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Electrical Engineering 
เป็นสาขาหนึ่งของวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งจะเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาเรื่องไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และระบบแม่เหล็กไฟฟ้าในอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ตั้งแต่ของใช้ในห้องครัวไปจนถึงในยานอวกาศ  เป็นการเรียนเพื่อเข้าใจถึงพื้นฐานการออกแบบและการผลิตระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์แผงวงจร และนาโนเทคโนโลยี  ถ้าต่อไปโลกของเราเต็มไปด้วยหุ่นยนต์เมื่อใด เมื่อนั้นวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์จะเป็นเพียงความหวังเดียวของโลกยุคใหม่อย่างหลีกเลี่ยงไมได้!!
         เช่นเดียวกับการเรียนในวิศวกรรมศาสตร์ทั่วไป คุณจะต้องเรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เป็นวิชาพื้นฐานหลัก  จึงทำให้โดยทั่วไปแล้วนักเรียนที่จบจากสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าจึงสามารถเข้าไปทำงานได้ในทุกยุคทุกสมัยที่แม้มีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เช่น ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ระบบโทรคมนาคมตลาด e-commerce และนาโนเทคโนโลยี

วิศวกรรมไฟฟ้าเกี่ยวกับ?
       จะเรียนเน้นทางด้านคณิตศาสตร์กับฟิสิกส์ เพื่อนำความรู้พื้นฐานตรงนี้ไปพัฒนาตัวระบบ ถ้าถามว่าอะไรบ้างที่เกี่ยวกับวิศวกรรมไฟฟ้า สำหรับน้องที่กำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยที่ง่ายที่สุดเลยก็คือวิชาฟิสิกส์ ว่าด้วยเรื่องวงจรไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า คลื่นเสียง มันเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นแต่มันมีอยู่ในธรรมชาติ ถ้าเราเรียนแล้วชอบ รู้สึกสนุก ผมก็อยากบอกว่านี่แหละวิศวกรรมไฟฟ้า วิศวฯไฟฟ้าจะมีการจำลองระบบที่เรามองไม่เห็นให้เป็นระบบที่เราสามารถจะคำนวณได้ ออกแบบได้ ทำงานร่วมกับมันได้ สิ่งหนึ่งที่ผมมักพูดอยู่เสมอว่า ถ้าตราบใดที่มนุษย์ยังอยู่บนโลก ไฟฟ้าเป็นศาสตร์ที่มนุษย์ยังคงต้องใช้กับมันตั้งแต่เกิดจนตาย หรือเรียกได้ว่าวิศวกรรมไฟฟ้าเป็นอาชีพสุดท้ายที่จะตกงาน

จุดเด่นของสาขาวิชา    
        มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมไฟฟ้า
ทั้งในด้านทฤษฎีและปฏิบัติโดยการเรียนรู้จากการลงมือทำจริง ในด้านพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิศวกรรม
การวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงระบบควบคุม วิศวกรรมสนามแม่เหล็ก วิศวกรรมเครื่องจักรกลไฟฟ้า และเมื่อนักศึกษามีพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าเพียงพอ นักศึกษาจะเลือกเรียนในแขนงไฟฟ้ากำลังหรือแขนงไฟฟ้าสื่อสาร(โทรคมนาคม) และก่อนสำเร็จการศึกษานักศึกษาจะได้มีโอกาสใช้ความรู้ที่ได้เรียนมาทำประสบการณ์ที่เน้นการปฏิบัติงานภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ประยุกต์ มีคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความเชี่ยวชาญ และได้รับการยอมรับ มีผลงานวิจัยและมีการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อต่อยอดองค์ความรู้อย่างต่อเนื่องภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ประยุกต์ มีห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานและทันสมัย พร้อมสำหรับการเรียนการสอนในสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและดูแลอย่างใกล้ชิด

เหตุผลที่คนส่วนมากอยากเรียนวิศวะไฟฟ้า 
เหตุผลที่มาเรียนECE เพราะ คณะสุดยอดของสายวิทย์มีอยู่ 2 สาย คือ สายแพทย์และสายวิศวะ ในส่วนของอาชีพวิศวกรถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับความนิยมมากในบ้านเรา ส่วนหนึ่งเพราะเนื้องานของวิศวกรเป็นงานที่ท้าทาย ต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ยังจะต้องรู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี เพราะเป็นงานที่ต้องจัดการกับเครื่องมือต่างๆ และบริหารจัดการคนให้เป็นด้วย หลายคนยังใฝ่ฝันที่จะเป็นวิศวกรด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติและมีรายได้ดีอีกด้วย จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมวิศวะเป็นสาขาที่ได้รับความนิยมของบ้านเรากัน
และอยากเรียนรู้เกี่ยวกับไฟฟ้าในชีวิตประจำวันว่ามาจากไหน เกิดขึ้นได้ยังไง ทำไมเราถึงมีไฟฟ้าใช้ รวมไปถึงสาขานี้เมื่อจบไปทำงานได้หลายอย่างมีงานให้เลือกมากมายทั้งในโรงงาน โรงไฟฟ้า บริษัทสื่อสาร บริษัทน้ำมัน บริษัทเดินรถ บริษัทซอฟแวร์ต่างๆ ในทุกๆที่นั้นล้วนใช้กระแสไฟฟ้าและอุปกรณ์ทางไฟฟ้าที่ต้องการวิศวกรไฟฟ้ามาดูแลทำให้อาชีพนี้เป็นที่ต้องการอย่างมากในสังคมส่วนใหญ่ ทำให้ตัวเรานั้นได้ทักษะที่เป็นประโยชน์ต่างๆทั้งการเรียนรู้และฝึกฝนในการแก้ไขปัญหาด้วยความรู้เฉพาะทาง เพื่อช่วยพัฒนาทักษะในการทำงานกลุ่ม การสื่อสาร การบริหารจัดการเวลาและทรัพยากร การควบคุมความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาประเทศให้ดียิ่งขึ้น ทำให้พลังงานที่มีอยู่สะอาดมากขึ้นและลดผลเสียต่างๆ เรียนรู้สิ่งต่างๆที่ยังไม่รู้และนำความรู้ที่ได้นั้นไปประยุกต์ใช้ สร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าเดิมขึ้นมา อีกทั้งมีคนในครอบครัวทำอาชีพเป็นวิศวะกรไฟฟ้าทำให้ได้เห็นงานต่างๆที่คุณพ่อทำตั้งแต่เด็กทำให้รู้สึกว่าเป็นงานที่น่าสนใจและรู้สึกอยากจะเรียนรู้ในสาขาวิชาทางด้านนี้และอยากจะได้ทำงานในแบบที่คุณพ่อได้ทำบ้าง"
#เด็กวิดวะ

ตัวอย่างการสัมภาษณ์งาน
สัมภาษณ์งานยังไงให้ถูกคัดเลือกไม่ใช่คัดออก แม้ไม่มีประสบการณ์!!!
*คำถามสัมภาษณ์งานสุดฮิต กับ คำตอบสุดปัง หาดูได้ที่นี่ที่เดียวเท่านั้นนนน*






Comments