การใช้บอร์ดเกมเป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์ กลุ่มที่19






การใช้บอร์ดเกมเป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์ กลุ่มที่ 19

คุณเคยประสบปัญหาในการเริ่มทำความรู้จักกับใครสักคนหรือไม่ หรือกำลังมองหากิจกรรมที่น่าสนใจให้กับคุณและกลุ่มเพื่อนของคุณอยู่หรือเปล่า ไม่ว่าคุณจะกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านี้หรือไม่ก็ตาม วันนี้กลุ่มของเราอยากจะขอนำเสนอกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจ ที่คุณสามารถทำร่วมกับกลุ่มเพื่อน หรือสมาชิกในครอบครัวของคุณได้ นั่นก็คือ “การเล่นบอร์ดเกม”



แล้วบอร์ดเกมมันคืออะไรล่ะ?


จริง ๆ แล้ว “บอร์ดเกม” มันคือเกมกระดานประเภทหนึ่ง หรือจะเรียกว่าบอร์ดเกมเป็นลูกหลานของหมากรุก หมากฮอส ก็คงไม่ผิดนัก เพียงแต่รูปแบบการเล่นมีความซับซ้อนและหลากหลายมากขึ้น และแต่ละเกมก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีเป้าหมายการเล่นที่แตกต่างกันออกไป บอร์ดเกมไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่เป็นสิ่งที่มีมาอย่างยาวนาน และได้รับการพัฒนามาจนเป็นที่นิยมเล่นกันอย่างแพร่หลายอย่างในปัจจุบัน เราเล่นบอร์ดเกมกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ อย่างเช่นเกมที่เรารู้จักกันในชื่อเกมเศรษฐี หรือก็คือเกม monopoly ของชาวต่างชาติ ที่เขานิยมเล่นกันมานานมากแล้ว ซึ่งคนไทยเราก็นำเข้ามาเล่น เอาเป็นว่าเราคุ้นชินกับบอร์ดเกมมากกว่าที่เราคิดนัก 
 
แล้วบอร์ดเกมสามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์ได้จริงหรือ?

 เราคิดว่าอาจจะมีหลายคนที่ประสบปัญหาในการเริ่มต้นความสัมพันธ์กับผู้อื่น บางทีเขาอาจจะเป็นคนที่มีบุคลิกแบบ Introvert หรือชอบเก็บตัว และไม่ได้หลงใหลในการเข้าสังคมนัก จะมีเครื่องมือแบบไหนล่ะที่สามารถเชื่อมโยงคนเหล่านี้ให้มากระชับความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ และกิจกรรมที่เรานึกขึ้นได้ทันทีก็คือการเล่นบอร์ดเกมนี่แหละ กลุ่มเราจึงคิดทำการทดลองที่ชื่อว่า “การใช้บอร์ดเกมเป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษา” ขึ้นมา เพื่อหาคำตอบนี้


การทดลอง

วิธีการทดลองของเราก็คือ เราจะนำบอร์ดเกมมาทั้งหมด 3 เกม ได้แก่เกม Werewolf: One Night, Coup, และ Avalon ซึ่งเป็นบอร์ดเกมประเภทปาร์ตี้เกม สามารถเล่นร่วมกันได้หลายคน มาใช้ในการทดลองนี้




โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ทั้งหมด 25 คน มาเล่นบอร์ดเกมร่วมกัน กลุ่มตัวอย่างบางส่วนจะไม่รู้จักกันมาก่อน และจะมีการแนะนำกติกาให้ทุกคนทราบก่อนการเล่น หลังจากจากร่วมกิจกรรมแล้วเราจะให้กลุ่มตัวอย่างทุกคนทำแบบสอบถามที่เราจัดทำขึ้น และสัมภาษณ์ด้วยคำถามปลายเปิดเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อกิจกรรมการเล่นบอร์ดเกม ในด้านการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น




จากผลการวิเคราะห์แบบสอบถามทำให้ได้ผลการทดลองออกมาว่า

ประเด็นความคิดเห็น
ระดับความคิดเห็น
1. ระดับความพึงพอใจที่ท่านมีต่อการเล่นบอร์ดเกม
มากที่สุด
2. ระหว่างเล่นบอร์ดเกมท่านได้มีการสื่อสารกับผู้อื่นมากขึ้น
มากที่สุด
3. ท่านมีความสนใจที่จะเล่นบอร์ดเกมอีกหลังจากร่วมกิจกรรม
มาก
4. ท่านเห็นด้วยว่าบอร์ดเกมสามารถช่วยในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาได้
มากที่สุด
5. ท่านเห็นด้วยว่าบอร์ดเกมสามารถเป็นกิจกรรมทางเลือกหนึ่งในกิจกรรมละลายพฤติกรรมได้
มาก
6. ท่านยินดีที่จะแนะนำให้คนรู้จักของท่านร่วมเล่นบอร์ดเกม
มาก
และเกมที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในกลุ่มตัวอย่างได้แก่เกม Werewolf One Night


สรุปผลการทดลอง

          พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความเห็นว่า บอร์ดเกมสามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นได้จริง สถานการณ์และเงื่อนไขต่าง ๆ ของเกมช่วยก่อให้เกิดการสื่อสารระหว่างผู้เล่นมากขึ้น กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจและได้รับความสนุกสนานจากกิจกรรมการเล่นบอร์ดเกม และส่วนใหญ่ยินดีจะเข้าร่วมกิจกรรมอีกหากมีโอกาส รวมทั้งยินดีที่จะแนะนำให้คนรู้จักเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย



          ผลการทดลองนี้ อาจจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นที่จะลองเล่นบอร์ดเกมดูสักครั้ง ปัจจัยหนึ่งที่บอร์ดเกมสามารถเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลได้ ก็คงหนีไม่พ้นคุณสมบัติอย่างหนึ่ง ก็คือ ถึงแม้คุณจะไม่รู้จักกันมาก่อน คุณก็สามารถเล่นบอร์ดเกมร่วมกันได้ หากได้ลองเล่นไปสักพักคุณอาจจะพบว่าคุณรู้สึกสบายใจที่จะสื่อสารกับผู้อื่นมากขึ้น เพราะบอร์ดเกมสร้างสถานการณ์และเงื่อนไขต่าง ๆ ให้กับผู้เล่น มอบหมายหน้าที่ และกำหนดเป้าหมายในการเล่นให้กับเราอย่างชัดเจน บังคับให้ผู้เล่นตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องสื่อสารโดยไม่รู้ตัว ผู้เล่นสื่อสารอย่างมีเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ของเกม มันต่างจากเวลาที่คุณต้องเริ่มเข้าไปทำความรู้จักกับใครสักคนตรง ๆ คุณอาจจะประหม่า เคอะเขิน หรือกำลังคิดไม่ตกว่าประโยคที่ควรพูดออกไปคืออะไร แต่คุณอาจจะไม่ลังเลเลยที่จะถามผู้เล่นคนอื่นว่าเขาเป็นหมาป่าหรือเปล่า ในขณะที่คุณกำลังเล่นเกม Werewolf กันอยู่!! หากคุณเปิดใจให้กับบอร์ดเกมแล้ว ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้พบกับเพื่อนใหม่ผ่านการเล่นบอร์ดเกมก็ได้




Created by:

6101011630085 นางสาวพิชชภัทร สัจจรักษ์วัฒนา
6201011610075 นายณัฐนันท์ จันทรศร
6201011610130 นายปัณณธร ดาราวิโรจน์
6201011611152 นางสาวฤทัย บุญฤทธิ์
6201011611161 นางสาวลภาภัทร วิวัตรสติ

Comments