กลุ่มที่5 การทดลอง : อยู่หอ VS อยู่บ้าน ?

อยู่หอ หรือ อยู่บ้าน แบบไหนประหยัดกว่ากัน?

หอพัก

บ้านนี้มีรัก

           
             ในปัจจุบันการเดินทางไปที่ต่างๆนั้นง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนมากก็จริงแต่ถ้านักศึกษาอย่างเรา ต้องเหนื่อยกับการเดินทางนานๆจึงทำให้หลายๆคนตัดสินใจที่จะอยู่หอเพื่อความ ประหยัดเวลาในการเดินทาง แต่ทุกคนก็คงมีความลังเลใจว่าจะเลือกอยู่บ้านหรือหอดี เชื่อว่าหลายๆคนที่ยังตัดสินใจไม่ได้คงจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆว่าอยู่ที่ไหน จะประหยัดมากกว่ากันใช่มั้ยคะ สมาชิกของกลุ่มเราจึงได้รวบรวมข้อมูลค่าใช้จ่ายเบื้องต้น ระหว่างคนที่อยู่หอและอยู่บ้านมาเปรียบเทียบกันเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจให้กับผู้ ที่มารับชมบล็อคของพวกเราทุกๆคนค่ะ


วัตถุประสงค์ : เพื่อใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจว่าควรอยู่หอหรืออยู่บ้าน ดีกว่ากัน

สมมติฐาน : คิดว่าการอยู่หอสามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการอยู่บ้าน


ตัวแปรต้น : การอยู่หอหรืออยู่บ้าน 
ตัวแปรตาม : รายจ่ายทั้งหมดเป็นเวลา30วัน 
ตัวแปรควบคุม : ระยะเวลาที่ทำบัญชีรายจ่าย

วิธีการทดลอง : พวกเราทำการทดลองโดยทำบัญชีรายจ่าย30วัน ระหว่างคนที่อยู่หอ2คนและอยู่บ้าน3คน (คนที่อยู่บ้านจะอยู่บริเวณนนทบุรี,กรุงเทพ,ปทุมธานีคือเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างไกลจากมหาลัยพอสมควร)



สรุปผลการทดลอง :
จากตารางเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในเวลา30วันระหว่างคนที่อยู่หอกับอยู่บ้าน ปรากฎว่าค่าใช้จ่ายของคนที่อยู่หอกับอยู่บ้านใกล้เคียงกันมาก ซึ่งอาจจะเกี่ยวกับการใช้เงินของแต่ละคน หากใช้เงินอย่างประหยัดแบบคนที่1 ก็จะประหยัดกว่าการอยู่หอมาก แต่ถ้าหากใช้เงินแบบคนที่2,3 ค่าใช้จ่ายก็จะใกล้เคียงกับการอยู่หอ แต่ถ้าเปรียบเทียบแค่ค่าหอและค่าเดินทางจะทำให้เห็นว่ามีราคาที่ใกล้เคียงกันมาก ดังนั้นการอยู่หอจะคุ้มค่ากว่าการไป-กลับจากบ้าน เพราะไม่เสียเวลาในการเดินทาง3-4ชม. จะประหยัดเวลาและคุ้มค่ากว่าการอยู่บ้าน






















Comments