น้ำผลไม้กล้วยปั่นร้านไหน คุ้มค่า และ อร่อย มากที่สุด



                   ปัจจุบันน้ำผลไม้กล้วยปั่นเป็นน้ำผลไม้ที่เป็นที่รู้จักกับบุคลทั่วไป ทั้งในประเทศและต่างประเทศก็รู้จักผลไม้ที่มีรสกวานหอมอร่อยนี้กันอย่างแพร่หลาย จากการที่ผลไม้ชนิดนี้ทั้งได้รับความนิยม แล้ว ผู้คนก็ยังนำผลไม้ชนิดนี้ไปแปรรูปต่างๆ มากมาย เช่น กล้วย เช่น กล้วยฉาบ กล้วยตาก และ รวมถึงน้ำผลไม้กล้วยปั่นอีกด้วย แต่ก่อนที่เราจะพูดถึงน้ำกล้วยปั่น เรามาดูประโยชน์ของกล้วยกันก่อนจากข้อมูลกันได้เลย

Image result for กล้วย

กล้วย (BANANA)

กล้วย (Banana) ที่นิยมรับประทานกันในบ้านเรานั้นมีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ เช่น กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหักมุก เป็นต้น แต่สำหรับต่างชาติแล้วกล้วยที่นิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้นกล้วยหอม เนื่องจากกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ถ้าพูดถึงเรื่องประโยชน์แล้วมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุชัดเจนว่าการรับประทานกล้วยแค่ 2 ลูกจะช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกายได้เทียบเท่ากับการออกกำลังกายถึง 90 นาทีเลยทีเดียว ! เพราะกล้วยอุดมไปด้วยน้ำตาลจากธรรมชาติรวมถึง 
นอกจากนี้แล้วในกล้วยยังอุดมไปด้วยเส้นใยและกากอาหาร และยังมีวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ธาตุเหล็ก ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุแมกนีเซียม คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 และวิตามินซี เป็นต้น
ประโยชน์ของกล้วยหอมต่อสุขภาพ
1. ช่วยเติมความสดชื่นให้ร่างกาย
          กล้วยเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลอยู่ 3 ชนิด คือ น้ำตาลซูโครส ฟรักโตส และกลูโคส ซึ่งน้ำตาลเหล่านี้จากกล้วยหอมเป็นสารอาหารที่ร่างกายพร้อมนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที 
ฉะนั้นใครอยากเติมพลังให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า กล้วยหอมสักลูกก็ช่วยได้ โดยเฉพาะหากกินกล้วยหอมหลังออกกำลังกาย ร่างกายก็จะรู้สึกสดชื่นขึ้น 

2. ช่วยคลายเครียด
          กล้วยหอมมีกรดอะมิโนประเภททริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่มีส่วนช่วยกระตุ้นเซโรโทนิน ฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย หรือเรียกง่าย ๆ ว่าฮอร์โมนแห่งความสุข คนที่มีความเครียดหรือรู้สึกกังวลใจ ลองหยิบกล้วยหอมมากินสักลูกก็อาจจะช่วยให้เครียดน้อยลงได้บ้างไม่มากก็น้อย
3. แก้นอนไม่หลับ             กินกล้วยหอมก่อนนอนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้นอนไม่หลับได้เช่นกัน เพราะกล้วยหอมอุดมไปด้วยกรดอะมิโนและทริปโตเฟน สารประกอบสำคัญของการสร้างเซโรโทนิน ฮอร์โมนในร่างกายที่ช่วยให้หลับง่ายขึ้น ดังนั้นใครมีอาการนอนหลับกระสับกระส่าย นอนไม่หลับบ่อย ๆ แนะนำให้กินกล้วยหอมหลังมื้อเย็นแล้วค่อยอาบน้ำนอน
4. ช่วยย่อยอาหาร          กากใยอาหารในกล้วยหอมจะช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารคล่องตัวมากขึ้น ยิ่งถ้ากินกล้วยหอมได้บ่อย ๆ พร้อมกับรับประทานผัก-ผลไม้ชนิดอื่น ๆ ด้วย ก็จะช่วยปรับจูนระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้เป็นปกติดี ชนิดที่เราไม่จำเป็นต้องพึ่งยาช่วยย่อยกันอีกเลย
5. แก้ท้องผูก          ไฟเบอร์ที่มีอยู่ในกล้วยหอมเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ จึงมีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ไหลลื่นขึ้น ซึ่งดีต่อระบบขับถ่ายของเรามากเลยทีเดียว ดังนั้นใครมีอาการท้องผูกบ่อย ๆ ลองกินกล้วยหอมให้ได้ทุกวัน วันละ 1 ลูก แล้วพยายามดื่มน้ำให้มาก อาการท้องผูกก็จะสามารถบรรเทาลงได้
6. กินกล้วยหอมลดความอ้วนได้ !          ขอออกตัวก่อนค่ะว่ากล้วยหอมไม่ใช่ผลไม้แคลอรีต่ำ เพราะแคลอรีในกล้วยหอม 1 ลูกย่อม ๆ ก็ให้พลังงานประมาณ 132 กิโลแคลอรีกันเลย ทว่าจุดเด็ดที่ทำให้กล้วยหอมช่วยลดน้ำหนักได้ก็คือ กล้วยมีวิตามิน B1 และ B2 คอยช่วยเร่งการเผาผลาญน้ำตาลและไขมัน อีกทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรตชนิดดีต่อร่างกาย มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ดังนั้นเมื่อกล้วยตกเข้าไปในระบบย่อยอาหารจึงดูดซับน้ำ พองตัวและช่วยทำให้ท้องรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น
น้ำกล้วยปั่น
วิธีทำน้ำกล้วยปั่น
1.ส่วนผสม และ สัดส่วน 
1. กล้วยหอม 1 ลูก
2. นมสด 1 ถ้วยตวง
3. น้ำแข็งบด 1 แก้ว
4. น้ำเชื่อมเล็กน้อย
5. เครื่องปั่นน้ำผลไม้
2.วิธีการทำ
1. เริ่มจากการนำกล้วยหอมมาปลอกเปลือก และหั่นเป็นชิ้นๆ 
2. จากนั้นนำกล้วยหอมใส่ในโถปั่น เติมน้ำเชื่อมลงไป และใส่นมสด ตามด้วยน้ำแข็งบด จากนั้นทำการปั่นให้เข้ากัน ปั่นจนละเอียด
3.  จากนั้นนำน้ำผลไม้กล้วยปั่นที่ปั่นเสร็จแล้วเทใส่แก้ว
รายงานผลการทดลอง
จากที่กลุ่มผู้ทำการทดลองได้ทำการทดลองว่า ร้านน้ำผลไม้กล้วยปั่นร้านใดที่มีความคุ้มค่า และ อร่อยมากที่สุด โดยผ่านจากการทำแบบสอบถาม แก่นักศึกษาของมหาวิทยาลัย ที่อยู่บริเวณหลังมหาวิทยาลัย
ร้านที่ 1                                                                      ร้านที่ 2


ร้านที่ 3                                                                      ร้านที่ 4

ร้านที่ 5













ผลจากแบบสอบถาม

ผลจากแบบสอบถามทำให้สามารถสรุปได้ว่า ร้านที่ 1 ได้รับความนิยม จาก บุคลากร ที่อยู่ภายในบริเวณหลังมหาวิทยาลัย ดังกราฟที่แสดงข้างต้น










จัดทำโดย
1. นาย  ภวินท์           สมมุ่ง                       6201011610172
2. นาย  ศิรสิทธิ์         ณะเสน                       6201011610202
3. นาย  ภูวดล           จันทร์ควง                 6201011610199  
4. นาย  ภูมิพิพัฒน์    แซ่โล้                       6201011610181
5. นาย  ชวัลวิทย์      เหลืองพฤกษชาติ     6201011620071

     


Comments