รถเมล์สายใหนผ่านหน้ามอได้คงที่ที่สุด


          การที่จะเดินทางมามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือนั้นสามารถเดินทางได้หลากหลายวิธี และวิธีที่คนส่วนใหญ่ในมหาวิทยาลัยนั้นใช้กันก็คือการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง เนื่องจากเป็นวิธีที่สะดวก และประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด เพราะที่นี่มีรถโดยสารประจำทางขับผ่านหน้ามหาวิทยาลัยมากมายหลายสา



          อย่างที่รู้กันว่าระบบขนส่งมวลชนในประเทศไทยนั้นเอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้เนื่องจากทางบริษัทขนส่งต่างๆ ในประเทศไม่ค่อยที่จะให้ความสำคัญกับระยะเวลาสักเท่าไรนัก โดยเฉพาะระยะเวลาการเดินทางระหว่างป้ายหนึ่งไปอีกป้ายหนึ่งจะเห็นได้ว่ารถโดยสารประจำทางจะมาไม่ตรงเวลา รถขาดช่วง หรือรถมาพร้อมกันหลายคัน ถึงจะมีแอปพลิเคชั่นมาช่วยในการบอกตำแหน่งของรถแต่รถยังมาไม่ตรงต่อเวลาก็ไม่ได้ช่วยให้ระบบขนส่งมวลชนดีขึ้นแต่อย่างใด นั่นก็เป็นเพราะการบริหารจัดการที่ไม่ได้มาตรฐานของบริษัทที่รับผิดชอบนั่นเอง
          
ใครพูดถึงผมป่าวครับ

          

ดังนั้นพวกเราจึงอยากทราบว่ารถโดยสารประจำทางสายไหนบ้างที่ขับผ่านทางด้านหน้ามหาวิทยาลัย และใช้เวลาในการรอคอยน้อยที่สุด เพื่อที่จะได้คาดการณ์เวลาในการรอคอยได้ใกล้เคียงที่สุด

         โดยการทดลองของเราจะใช้วิธีการสังเกตรถโดยสารประจำทางที่ผ่านมาจอดที่ป้ายทางด้านหน้ามหาวิทยาลัยของทั้ง 2 ฝั่งถนน โดยเราจะทำการสังเกตด้วยกันทั้งหมด 3 ช่วง คือ ช่วงเช้า ช่วงบ่าย และช่วงเย็น ช่วงละ 1 ชั่งโมง เหตุผลที่ใช้ 3 ช่วงเวลานี้เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่สำคัญเพราะเป็นช่วงเวลาของคนที่กำลังไปทำงาน ช่วงเวลาของคนที่กำลังทำงาน และช่วงเวลาของคนที่กำลังเลิกงาน เมื่อได้ข้อมูลจากการทดลองสังเกตแล้วเราจึงนำมูลที่ได้ทั้งหมดมาหาค่าเฉลี่ยเพื่อให้ทราบระยะเวลาที่จะต้องรอรถโดยสารประจำทางที่จะต้องผ่านมายังป้าย โดยสายที่ผ่านหน้ามอทั้งหมดจะมี 203 ปอ203 33 ปอ33 64 ปอ64 543ก 32 117 97 ปอ97 และ 90 ครับ 

โดยได้ผลดังนี้(ตารางเยอะน่าเบื่อหน่อยนะครับ)


วันที่ 9/9/62
ฝั่งมอ
ช่วงเช้า 6.30-7.30


ช่วงบ่าย 14.00-15.00
ช่วงเย็น 18.00-19.00


ฝั่งตรงข้ามมอ
ช่วงเช้า 7.20-8.20


ช่วงบ่าย 14.00-15.00


ช่วงเย็น 17.00-18.00





          จากที่สำรวจมาแล้วจะเห็นได้ว่ารถเมล์ที่ผ่านหน้ามอแต่ละสายก็ยังคงผ่านมาแบบสะเปะสะปะ ไม่เป็นเวลาเหมือนที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น บางสายมาติดๆกันแล้วเว้นเป็นเวลานานมาก บางสายก็แทบไม่ผ่านมาเลยในเวลา 1 ชั่วโมง และสายที่มาได้คงที่มากที่สุดถ้านับรวมทั้งรถร้อน และรถ ปอ. ก็คือสาย 203 ซึ่งเป็นรถที่ผ่านหน้ามอเป็นจำนวนมากที่สุดซึ่งจะผ่านหน้ามอทุกๆ 1-8 นาที ทุกช่วงเวลาเลยครับ

พวกผมมากันดกมากเลยครับ

          และรถเมล์สายที่แทบจะไม่พบเลยจะเป็นสาย 33ร้อน ซึ่งผ่านช่วงเวลาแค่ช่วงเดียวเท่านั้น และสาย 90 ก็เช่นกันซึ่งพบแค่สองช่วงเท่านั้น

ฮั่นแน่ หาผมให้เจอสิ











created by
นาย บุญมงคล ดวงแก้วงาม
นาย กองพล เกิดสมบูรณ์
นาย ชายแดน พระภายไชย
นาย ชนะชล เพิกเฉย
นาย พีรพัฒน์ ปึกขาว















Comments